Dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang dần về đích

28/11/2022 17:16

(Chinhphu.vn) – Đến thời điểm này, các đơn vị thi công các dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong 1 đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng, gấp rút đưa dự án về đích.

Các dự án truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 (gồm TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối, đường dây 500 kV Vân Phong–Vĩnh Tân, đường dây 500 kV đấu nối TBA 500 kV Thuận Nam vào đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân).

Cơ bản hoàn thành những hạng mục chính

Ông Nguyễn Đình Thọ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết: Đến nay, dự án TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối đã được địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Về tiến độ thi công phần trạm biến áp: Đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, trong đó hạng mục quan trọng nhất là lắp đặt, đấu nối nhất thứ, nhị thứ máy biến áp đã hoàn thành và đang nghiệm thu phần liên động máy biến áp.

Các hạng mục đang thi công gồm hoàn thiện phần xây dựng nhà bay, đạt 95% khối lượng; đang lắp đặt cống thoát nước, tiếp địa, đạt 90%, còn phần sân dự phòng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt 95%.

Đối với phần đường dây đấu nối đã hoàn thành đào đúc móng, dựng cột 66/66 vị trí, kéo dây 25,3/26 km và đang kéo 0,7 km còn lại.

Theo đánh giá của CPMB, tiến độ dự án đáp ứng được yêu cầu đặt ra và dự kiến đóng điện kỹ thuật vào cuối tháng 11/2022.

Đối với dự án đường dây 500 kV Vân Phong–Vĩnh Tân, đến nay tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận đã bàn giao toàn bộ 304/304 vị trí móng và hành lang tuyến.

Công trường đã hoàn thành đào, đúc 304/304 vị trí móng, lắp dựng cột xong 297/304 vị trí và đang dựng 7 vị trí còn lại. Đồng thời đã kéo dây được hơn 82/156 km, đang kéo dây các khoảng cột còn lại.Theo nhận định của CPMB, các vị trí móng nằm khu vực đồi núi nên công tác vận chuyển vật tư cột thép, dây dẫn khó khăn. Thời tiết mùa mưa có nguy cơ ảnh hưởng đến công tác thi công và tiến độ dự án

Đối với dự án đường dây 500 kV đấu nối TBA 500 kV Thuận Nam vào đường dây 500 kV Vân Phong-Vĩnh Tân, đến nay đã đào, đúc móng và dựng cột xong 3/3 vị trí và đang tiến hành kéo dây.

Bảo đảm tiến độ gắn với chất lượng, an toàn dự án

Tại buổi làm việc mới đây với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), CPMB và các đơn vị thi công cụm dự án này, ông Phùng Mạnh Ngọc, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực nhấn mạnh, đây là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 vào cuối năm 2022.

Đồng thời dự án góp phần giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia. Dù gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu tư đến thời điểm khởi công dự án nhưng với tính cấp bách của dự án này, trong quá trình triển khai, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đã vào cuộc quyết liệt, làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Đến nay, tiến độ của dự án rất khả quan, Ban Chỉ đạo hoàn toàn tin tưởng dự án có thể về đích đúng hẹn.

Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVN, EVNNPT, CPMB và các đơn vị tham gia dự án đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức.

"Dự án đã cơ bản giải quyết vấn đề mặt bằng, khối lượng thi công đạt được rất lớn, công trường đang huy động lực lượng thi công nước rút và nghiệm thu để sẵn sàng tiếp nhận vận hành", ông Phùng Mạnh Ngọc nhấn mạnh.

Trong thời gian còn lại của năm 2022, CPMB tiếp tục đôn đốc nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, nhà thầu thi công kéo dây bảo đảm đúng tiến độ đề ra. CPMB phối hợp với các cấp điều độ để bố trí lịch cắt điện hợp lý, phối hợp với NMNĐ BOT Vân Phong 1 để đấu nối thí nghiệm đồng bộ nhằm bảo đảm truyền tải điện cho nhà máy.

Các nhà thầu xây lắp trong quá trình thi công cần bảo đảm tuyệt đối an toàn con người, trang thiết bị. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương bảo đảm an ninh công trường, gắn tiến độ với chất lượng của dự án.

Tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế bố trí đầy đủ nhân lực, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Công ty Truyền tải điện 3 phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để giám sát chất lượng dự án phù hợp thiết kế, đồng thời sẵn sàng nguồn nhân lực để tiếp nhận vận hành sau khi dự án hoàn thành và bàn giao

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang dần về đích" tại chuyên mục THƯƠNG TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.