KQKD quý 1 không quá khả quan khiến định giá thị trường chứng khoán chưa thực sự hấp dẫn

28/03/2023 20:02

Theo chuyên gia, chỉ khi nào lãi suất hạ một cách rõ rệt, khiến cho phần lợi nhuận của doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt hơn thì khi đó thị trường có con sóng phục hồi một cách rõ rệt hơn.

KQKD quý 1 không quá khả quan khiến định giá thị trường chứng khoán chưa thực sự hấp dẫn - Ảnh 1.

Tại Talk show Phố Tài Chính (The Finance Street Talk Show) trên VTV8, ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank đã đưa ra những đánh giá về tác động của xu hướng lãi suất tới nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán.

BTV Mùi Khánh Ly: Ông đánh giá ra sao về chính sách lãi suất của FED thời gian qua tới nền kinh tế thế giới?

Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank

Nếu chúng ta nhìn lại quá trình tăng lãi suất của FED trong một năm qua, họ đã tăng từ khoảng 0,25% lên đến 4,75%. Một mức tăng quá nhanh và trong một đoạn thời gian ngắn như vậy gây ra những tác động nhất định. Theo thống kê của chúng tôi thì lãi suất cho vay mà các doanh nghiệp ở bên Mỹ đang phải trả thì nó cũng tăng tùy từng mức khoảng 3,25% lên khoảng 7,5%. Chính vì vậy, chắc chắn sẽ tác động vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ.

Chúng tôi đánh giá, FED sẽ vẫn tiếp tục dùng chính sách tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, tất nhiên liều lượng có thể sẽ phải điều chỉnh giảm lại một chút. Bởi chúng ta hiểu rằng FED có mục tiêu về mặt chính sách rất là quyết liệt đối với lạm phát. Chúng tôi kỳ vọng lãi suất của FED sẽ đạt đỉnh đâu đó khoảng tháng 6/2023 và sau đó chúng ta sẽ thấy lãi suất của FED ổn định trở lại và có xu hướng giảm dần từ cuối năm 2023 và có thể sang năm 2024. Với những diễn biến của thị trường tài chính gần đây và đặc biệt như vụ việc của SVB sẽ làm ảnh hưởng đến tài sản của người dân Mỹ, phần đầu tư và tiêu dùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng, từ đó sẽ giúp lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến, lãi suất cũng sẽ hạ nhiệt. Hiện tại, mức lãi suất kỳ vọng sẽ đạt đỉnh không phải mức 5,5% như ban đầu mà đã giảm xuống còn 5,1 hoặc thậm chí là 5%.

T ại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã giảm một số lãi suất điều hành xuống để hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Hiện mức lãi suất hiện nay theo ông đã “dễ thở” hơn cho các doanh nghiệp hay chưa?

Phần lãi suất mà tôi nghĩ rằng sẽ tác động nhiều đến thị trường, đó là phần lãi suất liên quan đến trần lãi suất đối với các khoản tiền gửi dưới 6 tháng, nếu phần lãi suất này được hạ xuống sẽ tác động về mặt tâm lý cũng như tác động thực tế hơn đối với mặt bằng lãi suất trên thị trường. Như chúng ta đã biết, lãi suất của Việt Nam tăng mạnh trong giai đoạn tháng 10, tháng 11/2022. Nhưng từ mức đỉnh cao đó thì trong vòng tháng 1 đến tháng 3 năm nay lãi suất đã hạ nhiệt, cũng đã giảm xuống mức 10% và sau đó 9,5% và hiện tại chúng tôi quan sát chỉ quanh 9%. Dù lãi suất đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức khá cao so với giai đoạn trước đó nên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng, nhu cầu tiêu dùng. Chúng tôi cho rằng mặt bằng lãi suất hiện tại bắt đầu từ lãi suất cho vay sẽ cần phải giảm đâu đó khoảng từ 1,1% đến 1,5%.

Chúng tôi cũng đánh giá lãi suất của FED sẽ đạt đỉnh vào tháng 6 và đồng USD sẽ không thể mạnh quá được nữa, khi đó áp lực trong việc điều hành tỷ giá ở Việt Nam cũng sẽ dễ thở hơn rất nhiều, giúp chúng ta có không gian để hạ lãi suất. Bên cạnh yếu tố về tỷ giá thì một yếu tố rất quan trọng mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong năm nay sẽ chú ý đó là lạm phát, nếu diễn biến về lạm phát trong tháng 3 này tiếp tục hạ nhiệt thì chúng ta sẽ có không gian để Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất xuống. Và đặc biệt nếu FED hạ tốc độ tăng lãi suất của mình thì Ngân hàng Nhà nước cũng có thể tính toán trong việc cắt giảm và lãi suất điều hành xuống nhanh hơn dự kiến. Chúng tôi đang dự kiến việc giảm lãi suất điều hành có thể xảy ra đâu đó vào vào tháng tháng 7, tức là sang nửa sau của năm. Nhưng nếu diễn biến này diễn ra nhanh thì có thể xảy ra sớm hơn, ngay trong tháng 5 hoặc tháng 6.

Vậy theo ông, thị trường chứng khoán sẽ biến động ra sao?

Tôi cho rằng trước mắt khi trạng thái về thanh khoản đang thấp như hiện nay, cùng với việc đón nhận kết quả kinh doanh quý I/2023 chắc chắn sẽ không khả quan, sẽ khiến cho định giá của thị trường Việt Nam chưa quá hấp dẫn, vẫn quanh mức đâu đó gần 13 lần, tương ứng với tỷ suất sinh lời của thị trường chỉ khoảng quanh mức 8%, nếu so sánh với phần mặt bằng lãi suất tiền gửi hiện tại thì nó chưa quá hấp dẫn. Chỉ khi nào chúng ta thấy lãi suất hạ một cách rõ rệt, khiến cho phần lợi nhuận của doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt hơn thì khi đó thị trường có con sóng phục hồi một cách rõ rệt hơn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ bước vào xu hướng tăng trưởng phục hồi rõ rệt hơn vào từ nửa cuối của năm 2023 này.

Như vậy nhà đầu tư nên làm gì vào lúc này?

Về mặt lựa chọn nhóm ngành đầu tư, chúng tôi cho rằng nhóm ngành đầu tiên là cổ phiếu liên quan đến ngành tài chính. Ngành tài chính đang trải qua tâm điểm của con sóng khiến cho định giá của ngành này đang ngày càng trở nên hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể tích lũy và thực sự trong ngành vẫn có những cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng, vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt trong năm nay. Tiếp theo những ngành như bán lẻ, hoặc ngành liên quan đến một phần câu chuyện đầu tư công hay ngành năng lượng, dầu khí. Khi chúng ta thấy rằng những chính sách để hỗ trợ ngành đang bắt được thúc đẩy triển khai và có nhiều những cổ phiếu đang quay lại trở lại mức định giá thấp hơn cách đây 10 năm nhưng triển vọng về lợi nhuận lại đang tăng trưởng tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết "KQKD quý 1 không quá khả quan khiến định giá thị trường chứng khoán chưa thực sự hấp dẫn" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.