Người dân Hong Kong xếp hàng dài để mua nhà

29/03/2023 13:30

Việc nhiều ngân hàng tại Hong Kong không tăng lãi suất cho vay khiến nhiều người dân có thêm động lực để mua nhà.

Người dân Hong Kong bất chấp mưa bão để đi đăng ký mua nhà. Ảnh: Xiaomei Chen.

Theo South China Morning Post, các chuyên gia tin rằng thị trường bất động sản Hong Kong có thể khởi sắc trong khoảng thời gian còn lại của năm. Điều này xuất phát từ việc người mua nhà tại đây đã quyết định “xuống tiền” nhiều hơn trong bối cảnh các ngân hàng thương mại giữ nguyên lãi suất thế chấp.

Lãi suất vẫn giữ nguyên

Cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong đã tăng lãi suất cơ bản lên mức 5,25%, con số cao nhất trong 15 năm qua. Động thái này được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, những ngân hàng lớn tại Hong Kong đã quyết định không tăng lãi suất. HSBC và Ngân hàng Trung Quốc vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức 5,625%. Ngân hàng Standard Chartered cũng giữ lãi suất cơ bản ở mức 5,875%.

mua nha anh 1

Thị trường bất động sản Hong Kong đang dần khởi sắc. Ảnh: Dickson Lee.

“Việc tăng lãi suất sắp dừng lại. Điều này sẽ có lợi cho những người mua lần đầu vì họ khá nhạy cảm với giá cả và lãi suất”, ông Buggle Lau Kai-fai, nhà phân tích tài chính của Midland, cho biết. Vị chuyên gia này còn khẳng định phần lớn đối tượng mua nhà tiềm năng tại Hong Kong là những người mua lần đầu.

Ông Lau cho biết khoảng 1.300 căn nhà đã được bán ra trong tháng này. Mức doanh số sẽ dễ dàng đạt tới 2.300 căn khi hết tháng 3, gần gấp đôi số liệu trong tháng trước và là mức cao nhất trong 28 tháng.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới cũng đang thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư bất động sản. Sự phục hồi kinh tế cũng sẽ góp phần nâng cao nhu cầu về nhà ở tại Hong Kong.

“Thị trường bất động sản đã loại bỏ những lo ngại về lãi suất. Nhờ nhiều yếu tố thuận lợi trong những tháng gần đây, thị trường đã "hồi sinh" trong quý I”, bà Ivy Wong Mei-Mung, Giám đốc điều hành của Centaline Mortgage Broker, chia sẻ.

Người dân xếp hàng mua nhà

Các đại lý cho biết MTR Corporation và Chinachem Group đã bán tất cả 179 căn hộ trong dự án In One thuộc khu dân cư Ho Man Tin.

Các căn hộ 1-3 phòng ngủ được chào bán với giá từ 7,97 triệu HKD (1,015 triệu USD) đến 30,45 triệu HKD (3,9 triệu USD).

In One được quảng cáo là dự án sang trọng với mức giá dành cho những người có hầu bao lớn. Ông Sammy Po Siu-ming, Giám đốc bộ phận dân cư của Midland Realty tại Hong Kong và Ma Cao, cho biết khoảng 80% khách hàng là người mua lần đầu. Trong khi đó, 20% còn lại là những nhà đầu tư đang đặt cược rằng giá thuê nhà ở Hong Kong sẽ tăng sau đại dịch.

mua nha anh 2

Người dân Hong Kong xếp hàng dài để chờ đợi cơ hội đặt mua căn hộ tại dự án Grand Jete. Ảnh: Jonathan Wong.

Tại khu dân cư Tuen Mun, 86% trong số 400 căn hộ được chào bán ở giai đoạn 2 của dự án Grand Jete do CK Asset và Sun Hung Kai Properties (SHKP) phát triển. Gần 5.000 người đã xếp hàng để đặt mua các căn hộ, bất chấp mưa bão. Đây là một cảnh tượng đáng mừng đối với các nhà phát triển địa ốc và đại lý bán hàng tại Hong Kong.

Dự án Grand Jete bao gồm 4 tòa nhà 20 tầng với 800 căn hộ. Diện tích các căn từ 24,5 m2 đến 67 m2. Mức giá được chào bán trong khoảng 3,07-10,36 triệu HKD (0,391-1,3 triệu USD).

“Doanh số bán hàng đạt kết quả rất tốt. Mọi người bày tỏ tích cực về triển vọng của nền kinh tế sau khi biên giới mở cửa trở lại. Ngoài ra, việc giữ nguyên lãi suất của các ngân hàng cũng đã đáp ứng mong mỏi của người mua nhà”, ông Sammy Po Siu-ming bình luận.

Đồng quan điểm, ông Louis Chan Wing-kit, Phó chủ tịch của nhà phát triển địa ốc Centaline, cũng nhận định việc Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại cũng góp phần không nhỏ giúp thị trường bất động sản hồi phục. Bên cạnh đó, ông cho biết hiện những căn hộ khó bán chủ yếu vì giá quá cao. Đây là những bất động sản có diện tích lớn, từ 3 phòng ngủ trở lên.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Người dân Hong Kong xếp hàng dài để mua nhà" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.