Sớm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỉ đồng

10/06/2023 12:20

Dù mới triển khai được hơn một tháng nhưng đến nay đã có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói tín dụng 120.000 tỉ đồng

Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân đạt mục tiêu đề ra và việc giải ngân hiệu quả gói hỗ trợ 120.000 tỉ đồng, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và các bộ ngành, địa phương tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật.

Nhu cầu vay vốn rất lớn

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết trên địa bàn tỉnh có 2 chủ đầu tư đề xuất 2 danh mục dự án xây dựng NƠXH đang triển khai và có nhu cầu vay vốn khoảng 420 tỉ đồng, hiện tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và NHNN xem xét. Đó là dự án khu NƠXH tại khu tái định cư, dân cư và dịch vụ thương mại phường 4, TP Trà Vinh có tổng số 1.251 căn hộ/nhà ở, khởi công tháng 9-2017, dự kiến hoàn thành tháng 6-2024, tiến độ đạt 80%, nhu cầu vay 220 tỉ đồng. Dự án khu NƠXH KCN Long Đức với 972 căn, tiến độ đạt 45%, nhu cầu vay 200 tỉ đồng.

Còn đại diện UBND tỉnh Bắc Giang cho biết để triển khai cho vay gói 120.000 tỉ đồng phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư, tỉnh đã công bố công khai danh mục dự án xây dựng NƠXH, nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay. Trong đó, 12 dự án NƠXH đang triển khai trên địa bàn tỉnh có nhu cầu vay vốn hơn 4.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đại diện UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng hiện nay vướng mắc trong vay vốn với trường hợp đối tượng là cá nhân, có trường hợp sau khi được Sở Xây dựng xét duyệt được phép mua NƠXH nhưng đến khi ngân hàng thẩm định hồ sơ cho vay do phải theo các quy định riêng nên việc cho vay mất nhiều thời gian hoặc có thể không được vay. Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị ngân hàng nghiên cứu quy trình, thủ tục cho vay dành cho các đối tượng được hưởng chính sách về NƠXH đơn giản hơn, có thể kết hợp việc thẩm định cho vay tại bước xét duyệt đối tượng được phép mua NƠXH của Sở Xây dựng.

Theo đại diện UBND tỉnh Bắc Giang, các dự án trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay đang đồng loạt triển khai, vì vậy nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp đầu tư NƠXH là rất lớn. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trên cả nước và tại tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu trầm lắng, nguồn vốn doanh nghiệp hạn chế nên việc được vay vốn của gói 120.000 tỉ đồng đang thực sự rất quan trọng đối với các chủ đầu tư.

Sở Xây dựng TP HCM cũng vừa thông tin các điều kiện, tiêu chí để các chủ đầu tư dự án, người mua nhà tham khảo và đăng ký tham gia gói tín dụng 120.000 tỉ đồng. Theo đó, tham gia gói tín dụng là các cá nhân thuộc trường hợp mua NƠXH, nhà ở công nhân (NƠXH tại khu công nghiệp) theo quy định của Luật Nhà ở 2014; các trường hợp mua nhà ở tại các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thực hiện theo quy định tại Nghị định số 69/2021/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Tham gia gói tín dụng 120.000 tỉ đồng còn có chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư theo quy định pháp luật về nhà ở.

Ngoài việc bảo đảm các điều kiện, tiêu chí theo quy định pháp luật về tín dụng do NHNN hướng dẫn thì đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỉ đồng phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí khác. Cụ thể, đối với đối tượng mua NƠXH, nhà ở công nhân phải có hợp đồng mua NƠXH với chủ đầu tư theo quy định pháp luật về nhà ở. Đối với đối tượng được bố trí tái định cư trong dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải có hợp đồng mua nhà ở, công trình xây dựng bố trí tái định cư theo quy định pháp luật về nhà ở. Chủ đầu tư các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư phải có trong danh mục các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư do UBND cấp tỉnh công bố và phải bảo đảm các điều kiện khác.

Sớm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỉ đồng - Ảnh 2.

Một dự án nhà ở xã hội tại TP Thủ Đức, TP HCMẢnh: TẤN THẠNH

Tháo gỡ vướng mắc

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho hay hiện nay chỉ có 2 tỉnh Trà Vinh và Đồng Nai công bố danh mục dự án NƠXH. Ngân hàng đang chờ các tỉnh, thành phố còn lại công bố danh mục này. "Có thể trong vài ngày tới, chủ đầu tư của các dự án sẽ liên hệ với các ngân hàng để trao đổi về nhu cầu vay vốn từ gói cho vay 120.000 tỉ đồng để xây NƠXH và các vấn đề liên quan đến người vay tiền mua nhà" - ông Lâm nói.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cho biết gói cho vay 120.000 tỉ đồng được thực hiện dưới sự chỉ đạo của NHNN. Theo đó, việc xác định các giá nhà ở bình dân, đối tượng vay vốn, các tiêu chí tiếp cận vốn do Bộ Xây dựng ban hành. Trên cơ sở đó, các ngân hàng thương mại sẽ thẩm định để cho vay với thời hạn 10-15 năm, lãi suất cho vay theo hướng dẫn của NHNN.

Báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 về tiến độ triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông tin cơ quan này đã có văn bản hướng dẫn về xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện vay ưu đãi của gói tín dụng này. Đồng thời, đã ủy quyền cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng NƠXH, nhà ở công nhân công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ Xây dựng đã có văn bản đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đã giao tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 và đã tổ chức hội nghị triển khai đề án này. Qua báo cáo của các địa phương, đến nay đã có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói tín dụng 120.000 tỉ đồng. "Trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án tham gia gói 120.000 tỉ đồng như nhu cầu công bố của các địa phương" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho hay Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với NHNN và các bộ ngành, địa phương tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật. Cụ thể, sẽ tập trung sửa đổi Luật Nhà ở và các văn bản luật khác có liên quan để triển khai hiệu quả thúc đẩy phát triển NƠXH, nhà ở công nhân khu công nghiệp. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc, tạo nguồn cung cho NƠXH, nhà ở công nhân thúc đẩy việc triển khai gói tín dụng này.

Liên quan đến gói tín dụng này, báo cáo trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh đây là gói tín dụng triển khai đến năm 2030, không phải chỉ giải ngân trong năm 2023. Theo bà Hồng, NHNN đã có hướng dẫn về lãi suất áp dụng trong kỳ ưu đãi để 4 ngân hàng thương mại có cơ sở thực hiện. "Nhu cầu về NƠXH, nhà ở công nhân là cao nhưng nhu cầu vay lại là một vấn đề khác, bởi vì quyết định vay để mua một căn hộ là do người dân. Gói này sẽ được triển khai trong thời gian tới có hỗ trợ về lãi suất" - Thống đốc cho hay. Bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội trong kỳ họp này đã sửa đổi, bổ sung một số quy định để thúc đẩy phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, đây là một điểm rất tích cực nhằm đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 120.000 tỉ đồng. 

Lựa chọn quỹ đất để đầu tư các dự án NƠXH

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho hay TP Đà Nẵng đang triển khai thủ tục lựa chọn chủ đầu tư đối với 4 dự án NƠXH với hơn 4.000 căn hộ gồm: Dự án NƠXH tại khu đất B4-1, B4-2 thuộc khu tái định cư Hòa Hiệp 4; dự án NƠXH tại KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2; dự án NƠXH tại khu đất chung cư số 3 thuộc khu B - khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang; dự án NƠXH tại khu đất chung cư số 5 thuộc khu B - khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang.

"Gói vay 120.000 tỉ đồng của Chính phủ rất mới trong khi địa phương đang ở giai đoạn tìm kiếm nhà đầu tư. Hiện địa phương đã có thông báo cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp nào có nhu cầu thì thành phố tổng hợp và gửi Bộ Xây dựng, NHNN xem xét" - ông Hoàng nói. Theo ông Hoàng, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng lựa chọn quỹ đất để đầu tư các dự án NƠXH.

B.Vân

Bạn đang đọc bài viết "Sớm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỉ đồng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.