Thị trường đón nhận phiên "bùng nổ theo đà", nhà đầu tư nên hành động như thế nào?

03/06/2023 06:17

Điểm sáng là thanh khoản khớp lệnh HOSE cũng tăng mạnh gần 38% so với phiên trước lên 17.700 tỷ đồng – mức cao nhất trong vòng 7 tháng qua.

Sau nhiều tháng “xịt hơi” trước ngưỡng cản 1.080 điểm, VN-Index đã chính thức thoát khỏi biên an toàn để lên một ngưỡng điểm mới. Dòng tiền hưng phấn kéo nhóm cổ phiếu lớn bứt phá ngoạn mục, tâm điểm là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi đồng loạt tăng mạnh dẫn dắt đà tăng của chỉ số.

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng gần 13 điểm, tương đương 1,15% lên mốc 1.090 điểm. Độ rộng nghiêng hẳn về bên mua với 604 mã tăng áp đảo hoàn toàn so với mã giảm.

Điểm sáng là thanh khoản khớp lệnh HOSE cũng tăng mạnh gần 38% so với phiên trước lên 17.700 tỷ đồng – mức cao nhất trong vòng 7 tháng qua. Tuy vậy, khối ngoại lại vẫn là lực cản tiếp đà bán ròng hơn 255 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Thị trường đón nhận phiên "bùng nổ theo đà", nhà đầu tư nên hành động như thế nào? - Ảnh 1.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó giám đốc chứng khoán Công ty Chứng khoán Kiến Thiết, thời gian qua, cổ phiếu penny sôi động nhưng bluechips lại đi ngang khiến VN-Index chưa thể bứt phá. Sự dịch chuyển của dòng tiền sang nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng là động lực chính giúp thị trường bứt phá mạnh trong phiên cuối tuần.

Bàn về nguyên nhân nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng giá, ông Ngọc đưa ra hai lý do chính.

(1) Dù có độ trễ, song nhóm ngân hàng vẫn được hưởng lợi bởi những chính sách. Nhóm cổ phiếu này thường biến động theo chu kỳ của nền kinh tế nên sẽ có độ nhạy nhất định với sự chuyển biến tích cực về chính sách.

Ví dụ như Thông tư 02 về việc không chuyển nhóm nợ khiến các ngân hàng giảm khả năng phát sinh thêm nợ xấu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc NHNN liên tục giảm lãi suất cũng tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu này.

(2) Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có sự tích lũy chặt chẽ trong bối cảnh thị trường sideway. Trong khi các nhóm ngành khác liên tục hút tiền, cổ phiếu ngân hàng chủ yếu đi ngang trong thời gian qua. Do đó, khi dòng tiền quay trở lại, nhóm này cũng bật tăng khá mạnh để dẫn dắt chỉ số.

Thị trường đón nhận phiên "bùng nổ theo đà", nhà đầu tư nên hành động như thế nào? - Ảnh 2.

Chuyên gia cho rằng phiên tăng giá hôm nay có thể coi là “phiên bùng nổ theo đà” bởi đáp ứng đủ 3 tiêu chí.

Thứ nhất, dù thị trường chỉ ghi nhận 2 phiên liên tiếp tăng điểm, song điểm số cải thiện khá tốt trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, VN-Index cũng đã vượt qua ngưỡng cản cứng 1.080 điểm.

Thứ hai, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, thị trường đã chứng kiến một nền thanh khoản mới. Thông thường, để thị trường lên ngưỡng mới cần tạo một nền thanh khoản mới và phiên hôm nay chỉ số gần như đã đạt được điều đó.

Thứ ba, độ rộng thị trường cải thiện tích cực, số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo số lượng cổ phiếu giảm giá. Dòng tiền vào nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng cao, đà tăng lan tỏa đến các nhóm cổ phiếu khác.

Nhận định về xu hướng bán ròng của khối ngoại, chuyên gia cho rằng mức độ tác động đến thị trường không quá lớn. Lực bán của khối ngoại chỉ ở mức độ nhất định, khó “ép” cho chỉ số giảm sâu. Hơn hết, đà bán ròng của khối ngoại có thể giảm đà trong thời gian tới.

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ có nhiều phiên giao dịch trên 15.000 tỷ đồng trong thời gian tới. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ có những diễn biến tích cực, ít nhất là trong tháng 6. Việc vượt kháng cực 1.080 điểm có thể giúp VN-Index có thể hướng đến là 1.120 điểm – mức đỉnh cao nhất của chỉ số từ đầu năm đến nay.

Trong bối cảnh dòng tiền trên thị trường khởi sắc, nhiều mã midcap và bluechips chưa tăng giá nhiều, có nền tảng cơ bản tốt sẽ mang đến cơ hội cho nhà đầu tư. Đặc biệt, nhà đầu tư chú ý không nên FOMO những cổ phiếu penny đã tăng nóng trong thời gian vừa qua.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường đón nhận phiên "bùng nổ theo đà", nhà đầu tư nên hành động như thế nào?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.