Bộ Xây dựng đề nghị xử lý hành vi 'thổi giá' chung cư Hà Nội

18/04/2024 16:11

Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có biện pháp chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá và làm giá chung cư, báo cáo trước ngày 20/4.

Chung cư tại Hà Nội đang chứng kiến "cơn sốt" giá, nhiều dự án đã ghi nhận mức tăng hơn 30%. Ảnh: Việt Linh.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Chỉ đạo được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, tại một số khu vực, dự án, khu chung cư có căn hộ, nhà ở với mức giá cao bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ.

Theo đó, cơ quan quản lý đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường như báo chí phản ánh; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có). UBND TP Hà Nội cần hoàn thành và gửi báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4.

Thực tế, theo báo cáo công bố mới đây của một số đơn vị nghiên cứu thị trường, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao.

Theo đó, giá căn hộ trung cấp tại Hà Nội trong quý I/2024 ghi nhận mức tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Căn hộ cao cấp cũng tăng giá 17%, căn hộ bình dân tăng 11%. Hiện, giá căn hộ tại Hà Nội đạt mức trung bình 46 triệu đồng/m2.

Theo dữ liệu của Batdongsan, mặt bằng giá trung bình của một căn hộ chung cư điển hình tại Hà Nội đang được rao bán ở mức 3,2 tỷ đồng/căn, giá trung bình khoảng 45 triệu đồng/m2. Mức độ quan tâm và tốc độ tăng giá sẽ có sự khác biệt theo từng khu vực.

Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng đến 17% so với cùng kỳ năm 2023. Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Doctor Housing Nguyễn Duy Chuyền, chuyên gia tài chính, bất động sản, cho rằng những gì đang diễn ra ở Hà Nội đã xuất hiện tại TP.HCM từ vài năm trước. Đó là lý do giá chung cư TP.HCM neo cao trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên hiện tại, đà tăng chững lại, thậm chí một số dự án còn xuất hiện tình trạng cắt lãi, cắt lỗ, khiến nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người từ phía Bắc, tìm lại thị trường Hà Nội.

"Mặt bằng giá nhà Hà Nội thấp hơn TP.HCM nên nhóm nhà đầu cơ đổ về. Đây không phải nhu cầu thực của người dân mà chủ yếu do những người đầu cơ. Vì vậy cơn sốt sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, cùng lắm một vài tháng rồi giá sẽ đi ngang, bởi hiện tại giá đã cao lắm rồi", ông Chuyền đánh giá.

Do đó, ông khuyến nghị các nhà đầu tư và người mua ở thực chậm rãi tìm hiểu các dự án và sản phẩm, tránh tâm lý FOMO (Fear of missing out, tạm dịch: Nỗi sợ bỏ lỡ) theo thị trường để hạn chế "đu đỉnh".

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Xây dựng đề nghị xử lý hành vi 'thổi giá' chung cư Hà Nội" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.