VN-Index bất ngờ đảo chiều bứt phá với thanh khoản tụt dốc: Đáy quanh đây hay chỉ là phiên "bull trap"?

23/04/2024 17:00

VN-Index bất ngờ đảo chiều bứt phá cùng lượng thanh khoản sụt giảm đáng kể khiến phiên tăng điểm chưa thực sự thuyết phục.

Sau tuần "lao dốc" hơn 100 điểm, nhịp hồi phục của thị trường trong phiên đầu tuần giải toả bớt căng thẳng của nhà đầu tư. Cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng bùng lên dẫn sóng giúp VN-Index khép lại phiên 22/4 với mức tăng 15,37 điểm (1,31%) lên 1.190 điểm.

Tuy nhiên, ngược chiều với đà tăng của điểm số, thanh khoản khớp lệnh trên HOSE lại "hụt hơi" khi chỉ đạt xấp xỉ 14.000 tỷ đồng, giảm 38% so với phiên trước đó và là mức thấp nhất trong hơn 2 tháng qua. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá dè dặt và dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc sau những nhịp chỉnh sâu.

Đà tăng có phần bất ngờ cùng lượng thanh khoản sụt giảm đáng kể khiến phiên tăng điểm chưa thực sự thuyết phục. Vậy điều gì khiến VN-Index xoay chiều trong phiên đầu tuần? Liệu có lo ngại bull trap - bẫy tăng giá sau phiên giao dịch trên?

tfnRfa3h.png

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết, thị trường đã chứng kiến hai tuần điều chỉnh liên tiếp với mức giảm xấp xỉ 9-10%. Khi chạm đến vùng hỗ trợ mạnh MA200, việc thị trường đảo chiều hồi phục cũng là dễ hiểu.

Bên cạnh đó, xu hướng bán của khối ngoại dần chững lại sau thời gian "xả" kịch liệt cũng làm giảm áp lực lên thị trường cũng như tâm lý nhà đầu tư. Ngược chiều nhà đầu tư nước ngoài, tự doanh cũng liên tục mua ròng và trở thành lực đỡ cho chỉ số trong những phiên giảm mạnh.

Mặt khác, hai nhóm cổ phiếu "dẫn sóng" trong phiên vừa qua là chứng khoán và ngân hàng đều đón nhận những thông tin hỗ trợ tích cực. Với nhóm chứng khoán, sau nhịp giảm sâu, thông tin hệ thống KRX sẽ chính thức go-live vào ngày 2/5 và bức tranh kinh doanh tích cực trong quý 1 đã giúp cổ phiếu nhóm này hồi phục mạnh. Nhóm ngân hàng cũng được hưởng lợi nhờ thông tin NHNN gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến 31/12/2024.

Tuy nhiên, ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng thị trường chưa đủ yếu tố để xác lập đáy ngắn hạn khi chưa có sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền lớn, thanh khoản vẫn èo uột cho thấy lực cầu vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc. Bên cạnh đó, diễn biến hồi phục trong phiên vừa qua cũng chưa có sự lan toả đến nhiều nhóm ngành mà chỉ tập trung ở một vài nhóm hưởng lợi bởi yếu tố thông tin ngắn hạn.

Quan điểm thận trọng trong ngắn hạn được vị chuyên gia nhận diện đến từ nhiều yếu tố bất định như Fed chưa sớm hạ lãi suất, xung đột địa chính trị, tỷ giá trong nước neo cao, lãi suất liên ngân hàng rục rịch tăng và một số vấn đề chính trị khác. Bên cạnh đó, lo ngại thị trường sẽ có đợt giải chấp trên diện rộng để giải toả lượng margin lớn đang "kẹt" ở phía trên cũng khiến nhà đầu tư có thêm lý do để thận trọng.

"Phiên tăng điểm đầu tuần vẫn có thể là nhịp "bull trap". Thị trường hiện cần thêm thời gian để cân bằng và không loại trừ khả năng áp lực bán phiên sau có thể khiến VN-Index "retest" lại vùng đáy cũ tại 1.170 điểm +/-5 điểm. Kết hợp yếu tố rủi ro đang có, tôi cho rằng dòng tiền lớn chưa thể trở lại và thị trường sẽ tiếp tục giao dịch với thanh khoản thấp trong tuần này", ông Đỗ Bảo Ngọc dự báo.

Trong ngắn hạn, với nhận định thị trường vẫn đang trong quá trình tìm vùng cân bằng mới, ông Ngọc khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát thay vì hành động sớm. Những phiên thị trường hồi phục là cơ hội để nhà đầu tư đưa trạng thái tài khoản về mức cân bằng. Đặc biệt, thị trường đang đứng trước kỳ nghỉ lễ dài và trong thời gian đó có thể có những rủi ro bất định.

Bỏ qua những biến động ngắn hạn, vị chuyên gia cho rằng thị trường vẫn "sáng cửa" tăng trong trung dài hạn. Bởi năm 2024 vẫn là năm bản lề cho đà phục hồi của nền kinh tế nói chung và lợi nhuận doanh nghiệp nói riêng. Dù nhịp điều chỉnh có thể khiến VN-Index giảm dưới vùng 1.165 điểm, nhưng khả năng "thủng" 1.100 điểm là khó xảy ra. Bởi kênh tăng giá hình thành từ tháng 11/2022 đến nay được hỗ trợ rất mạnh bởi ngưỡng điểm này.

"Nếu thị trường có nhịp điều chỉnh quá đà do tâm lý và "call margin" khiến VN-Index nhúng về 1.100– 1.150 điểm thì tôi cho rằng đây là cơ hội đầu tư lớn nhất năm 2024 để nhà đầu tư có thể mạnh tay giải ngân", chuyên gia Kiến Thiết cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "VN-Index bất ngờ đảo chiều bứt phá với thanh khoản tụt dốc: Đáy quanh đây hay chỉ là phiên "bull trap"?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.