VN-Index mất hơn 100 điểm trong 4 phiên liên tục, chuyên gia chứng khoán nói gì?

19/04/2024 17:30

VN-Index giảm 4 phiên liên tiếp tổng cộng hơn 100 điểm khiến các nhà đầu tư vô cùng lo ngại nhưng chuyên gia lại cho rằng thị trường đã có thể mua vào

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19-4, VN-Index ghi nhận mức giảm 18,16 điểm (-1,52%) và đóng cửa tại 1.174,85 điểm, đà giảm dù đã thu hẹp so với mức giảm 25 điểm trong phiên nhưng vẫn còn rất lớn.

Như vậy, VN-Index đã có 4 phiên giảm liên tục, mất gần 102 điểm, tức gần 10% so với cuối tuần trước, trong khi nhiều cổ phiếu đã giảm 15-20% giá trị. Rất nhiều tài khoản của nhà đầu tư thua lỗ nặng, bị công ty chứng khoán call margin, force call (bán giải chấp)… Ngay cả nhóm cổ phiếu ngân hàng được cho là khá "khỏe" so với các nhóm khác nhưng cũng giảm rất sâu.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 19-4, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối nghiên cứu và khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng với mức giảm của VN-Index ở thời điểm hiện tại nhà đầu tư đã có thể bắt đầu mua vào cổ phiếu, nhất là đối với những cổ phiếu của những ngành triển vọng.

Chứng khoán lao dốc, cơ hội

Chỉ trong 4 phiên lao dốc, thị trường chứng khoán đã "bốc hơi" hơn 100 điểm

Cụ thể, theo ông Minh, trong dài hạn nhóm dịch vụ dầu khí và công nghệ tăng không tăng nhiều nhưng bền và đi lên đều.

"Ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mua thăm dò nhóm ngân hàng khi định giá theo sổ sách P/B còn tương đối rẻ hoặc nhóm chứng khoán năm nay kết quả kinh doanh quý I/2024 ra cực kỳ tốt. Tôi đã bắt đầu mua với tỉ trọng giải ngân 20%.

Khả năng rủi ro xấu nhất thị trường sẽ rơi về 1.120-1150 điểm sau đó bật tăng trở lại. Nếu nhìn dài hạn thị trường sẽ tăng nhưng khó tránh rung lắc trong ngắn hạn, do đó, giai đoạn tiếp theo cân nhắc mua thăm dò giải ngân lên 30% và chưa nên dùng margin. Đặc biệt, định giá thị trường thời điểm này là hấp dẫn" - ông Minh nêu quan điểm.

Chia sẻ về những yếu tố tác động tới thị trường thời điểm hiện tại, theo các công ty chứng khoán, trên thế giới thông tin liên quan đến xung đột tại khu vực Trung Đông giữa Israel và Iran còn ở trong nước Ngân hàng Nhà nước chính thức thông báo bán ra USD để can thiệp tỉ giá… đã tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư.

Công ty chứng khoán VPS cho rằng giai đoạn này các nhà đầu tư nên chú ý quản lý danh mục hơn là việc dự báo xem thị trường có giảm thêm không. Vì nếu danh mục an toàn thì việc thị trường có giảm thêm cũng không ảnh hưởng quá đến tâm lý. Thị trường chứng khoán vẫn thường có những pha điều chỉnh lớn sau đó hồi phục trở lại cho dù mất một khoảng thời gian.

Ông Võ Kim Phụng, Phó phòng phân tích Công ty chứng khoán BETA, cho rằng một trong những yếu tố gây lo ngại đối với thị trường ở hiện tại là áp lực bán ròng của khối ngoại. Chỉ trong 1 năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng lượng cổ phiếu trị giá khoảng 50.000 tỉ đồng, trong khi tự doanh của các công ty chứng khoán chỉ mua ròng khoảng 8.000 tỉ đồng.

Tin tích cực nhất hiện nay, theo chuyên gia của các công ty chứng khoán là định giá thị trường đang hấp dẫn sau khi đã chiết khấu đáng kể trong những phiên giảm vừa qua. Thời điểm này các doanh nghiệp niêm yết đang mùa đại hội cổ đông cũng là mùa ra kế hoạch trả cổ tức tiền mặt… là yếu tố hấp dẫn dòng tiền từ nhà đầu tư đang đứng ngoài.

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai ngược dòng tăng trần

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm sâu, nhiều mã cổ phiếu rớt hết biên độ, thị trường vẫn ghi nhận nhiều mã tăng kịch trần như QCG, TCM, PSH, QBS… Trong đó mã QCG của công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã tăng liên tục từ 9-4 đến nay, giá nhảy vọt từ 13.500 đồng lên 17.850 đồng/cp, tương ứng mức tăng 32%; mã PSH của Dầu khí Nam Sông Hậu cũng có 2 phiên tăng trần liên tiếp với tỉ lệ gần 14%.


Bạn đang đọc bài viết "VN-Index mất hơn 100 điểm trong 4 phiên liên tục, chuyên gia chứng khoán nói gì?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.