Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: 'Vịnh Hạ Long mà cho xây nhà ở trong vùng lõi chắc là không ổn'

17/04/2024 20:14

Theo ông Vũ Hồng Thanh – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, trước đây, Quảng Ninh đã phải bỏ ra hàng trăm tỷ để di dời các nhà bè trên Vịnh Hạ Long ra khỏi vùng lõi để xây dựng khu tái định cư.

Tiếp tục phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội , sáng 17/4, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Ông cho biết, việc sửa đổi luật là cần thiết để phát huy giá trị di sản văn hóa hóa, phù hợp với thực tiễn, đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội…

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: 'Vịnh Hạ Long mà cho xây nhà ở trong vùng lõi chắc là không ổn'- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Về bảo vệ di tích, dự thảo luật hiện nay cho phép triển khai dự án đầu tư, xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu vực bảo vệ I của di tích sau khi được phê duyệt và có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, dự thảo luật cũng quy định khu vực bảo vệ I của di tích được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian đối với những yếu tố gốc cấu thành di tích. Do đó, ông đề nghị không quy định việc triển khai xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu vực bảo vệ I của di tích.

“Chỉ cho phép xây dựng, cải tạo nhà ở riêng lẻ đối với trường hợp di sản có cư dân sinh sống như làng cổ Đường Lâm, đô thị cổ Hội An, khu vực bảo vệ I của Quần thể di tích Cố đô Huế ... nhưng phải bảo đảm nguyên tắc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, giữ nguyên yếu tố gốc cấu thành di tích”, ông Vinh cho hay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: 'Vịnh Hạ Long mà cho xây nhà ở trong vùng lõi chắc là không ổn'- Ảnh 2.

Ông Vũ Hồng Thanh – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế.

Bên cạnh đó, quy định việc xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu vực bảo vệ I, II của di tích phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và chỉ được triển khai thực hiện sau khi có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Sở Văn hóa.

Ông Vũ Hồng Thanh – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, bày tỏ băn khoăn khi dự thảo luật cho phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu vực bảo vệ I của di tích. “Như Vịnh Hạ Long là di sản thế giới mà cho xây dựng nhà ở trong vùng lõi chắc là không ổn. Trước đây, Quảng Ninh đã phải bỏ ra hàng trăm tỷ để di dời các nhà bè trên Vịnh Hạ Long ra khỏi vùng lõi để xây dựng khu tái định cư”, ông Thanh nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: 'Vịnh Hạ Long mà cho xây nhà ở trong vùng lõi chắc là không ổn'- Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, với vùng II (trước đây gọi là vùng đệm), nếu không quy định chặt chẽ thì trước đây, Ban quản lý Vịnh Hạ Long vẽ vùng đệm rất rộng. Các công trình xây dựng trên bờ không xử lý được thì thành phố cũng không thể phát triển. Đề nghị phải làm rõ thẩm quyền, quy định tiêu chí, điều kiện như thế nào để xử lý.

Góp ý dự thảo luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý việc xây dựng, phục chế, cải tạo di sản văn hóa mang tính chất đặc thù rất cao. Do đó, nếu định mức, đơn giá này chiếu theo đầu tư công thuần túy sẽ khó khăn.

“Những công trình văn hóa mới đầu tư cũng cần định mức đơn giá như thế nào để có công trình lưu giữ mãi với thời gian. Nếu định mức đầu tư bình thường thì rất khó. Vừa rồi trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã giao thẩm quyền cho HĐND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định với các công trình của Thủ đô, còn của các địa phương khác như thế nào?”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: 'Vịnh Hạ Long mà cho xây nhà ở trong vùng lõi chắc là không ổn'" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.