Hà Nội: Toàn cảnh khu đất sẽ được xây dựng tổ hợp ga 19.000 tỷ, là nơi dừng chân của đường sắt tốc độ cao
25/04/2024 16:30
Tổ hợp ga Ngọc Hồi có diện tích 1,7 km2 với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 19.000 tỷ. Khi hoàn thành, đây sẽ là ga chung của đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tuy nhiên, dự án ga Ngọc Hồi bị ảnh hưởng và chậm triển khai do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đền bù, hỗ trợ tái định cư và giải ngân vốn chậm so với kế hoạch.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên của thành phố Hà Nội với định hướng ban đầu là tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2004. Sau đó, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt giai đoạn I vào năm 2008 và điều chỉnh dự án năm 2017, như nêu ở trên.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, triển khai Luật Quy hoạch năm 2017, bộ này đã tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến Vành đai phía Đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi) và Vành đai phía Tây (Ngọc Hồi - Thạch Lỗi) và không đi vào trung tâm thành phố Hà Nội.
Cùng với đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên là đoạn Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến Vành đai phía Đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi) đưa vào khai thác; Đồng thời, giao Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.
UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng. Công tác kiểm định chung cư cũ cũng đang được tích cực triển khai để xác định danh mục chung cư ưu tiên cải tạo, xây dựng mới.
Thị trường bắt đầu hồi phục dần sau tuần giao dịch thiệt hại hơn 101 điểm vào giữa tháng 4. Tuy nhiên, việc thanh khoản rơi xuống mức thấp cho thấy dòng tiền chưa sẵn sàng trở lại.
Hiện, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có 2 dự án cao tốc đưa vào vận hành, còn 2 dự án cao tốc đang triển khai thi công. Các nhà thầu, chủ đầu tư, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, rút ngắn tiến độ, sớm đưa các công trình vào vận hành.
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.