Hệ thống của VNDirect bị tê liệt, Ủy ban chứng khoán nói gì?

25/03/2024 20:30

Hệ thống của Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng 24/3, đến hiện tại chưa thể truy cập được. Nhà đầu tư có tài khoản tại VNDirect không thể giao dịch khi thị trường đã mở cửa. Đại diện Cục Công nghệ thông tin - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, việc đảm bảo hệ thống giao dịch là trách nhiệm thuộc về công ty chứng khoán.

Trao đổi với PV Tiền Phong , đại diện VNDirect cho biết, sáng nay (25/3) đội ngũ công nghệ đang trong quá trình kết nối hệ thống trở lại. Quá trình hồi phục dự kiến sẽ mất thời gian, vị đại diện chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể. Tại thời điểm trao đổi lúc 8h43, tức 17 phút trước trước giờ mở cửa phiên giao dịch hôm nay 25/3, đại diện VNDirect chia sẻ hệ thống khả năng chưa thể vận hành ngay đầu phiên.

Đến đúng 9h sáng nay, thời điểm bắt đầu phiên giao dịch 25/3, hệ thống VNDirect vẫn chưa thể truy cập. Phía VNDirect trấn an nhà đầu tư , và cho biết sẽ tiếp tục cập nhật với khách hàng, sẽ có trả lời sau về sự cố này, khi xử lý hoàn toàn vấn đề.

Hệ thống của VNDirect bị tê liệt, Ủy ban chứng khoán nói gì?- Ảnh 1.

Sát giờ giao dịch, hệ thống VNDirect vẫn báo trạng thái bảo trì, nâng cấp.

Trên website VNDirect cũng đã có thông báo tới các khách hàng, nhà đầu tư về tình hình xử lý khắc phục hệ thống sau khi tấn công ngày cuối tuần. Cụ thể, theo VNDirect, hệ thống bị tấn công từ 10h Chủ nhật ngày 24/3/2024.

VNDirect cho biết, hệ thống bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch tạm thời không truy cập được. Sự cố đã được khắc phục, nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối. Công ty cũng đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng cơ quan an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự như VNDirect cho an toàn của thị trường.

“Toàn bộ thông tin và tài sản của Khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và chúng tôi đang nỗ lực tối đa để khôi phục toàn bộ hệ thống, hạn chế ảnh hưởng gián đoạn đến việc giao dịch của khách hàng ngày hôm nay”, VNDirect cho biết và cam kết đưa giao dịch trở lại trong thời gian sớm nhất.

Hồi tháng 4/2022, một sự cố tương tự cũng xảy ra với VNDirect. Nhà đầu tư truy cập và nhận được lý đầy bất ngờ là tên miền vndirect.com.vn và các trang mở rộng khác như trade.vndirect.com.vn hay banggia.vndirect.com.vn đã hết hạn sử dụng. Nhà đầu tư sử dụng laptop hay thiết bị di động cũng đều không đăng nhập được. Tuy nhiên, sự cố khi ấy không ảnh hưởng đến thời gian giao dịch của nhà đầu tư.

VNDirect là công ty chứng khoán có thị phần lớn thứ 3 trên sàn chứng khoán với 7,01%, đứng sau CTCP Chứng khoán VPS và CTCP Chứng khoán SSI - thị phần lần lượt là 19,06% và 10,44%.

Luỹ kế cả năm 2023, VNDirect ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 6.562 tỷ đồng, giảm 6% so với 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế vẫn tăng 44% so với năm trước lên mức 2.482 tỷ đồng. Lãi ròng đạt 2.018 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2022.

Liên quan tới sự việc nói trên, đại diện Cục Công nghệ thông tin - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, VNDirect mới có báo cáo sơ bộ về sự cố, đơn vị này đang đề nghị công ty tiếp tục báo cáo. Theo vị này, việc đảm bảo hệ thống giao dịch là trách nhiệm thuộc về công ty chứng khoán.

Bạn đang đọc bài viết "Hệ thống của VNDirect bị tê liệt, Ủy ban chứng khoán nói gì?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.