Lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện từ những hành động thiết thực

22/07/2025 16:03

(Chinhphu.vn) - Với 318,98 triệu kWh điện được tiết kiệm trong 6 tháng đầu năm 2025, không chỉ thể hiện nỗ lực của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trong sử dụng năng lượng hiệu quả, đây còn là kết quả của sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi của người dân, doanh nghiệp tại miền Trung - Tây Nguyên.

Lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện từ những hành động thiết thực- Ảnh 1.

Ngành điện miền Trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Giải pháp đồng bộ, hiệu quả rõ nét

Triển khai Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025, EVNCPC đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ công tác điều hành đến truyền thông cộng đồng.

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo bảo đảm cung ứng điện đã được thành lập, đứng đầu là Tổng giám đốc EVNCPC. Hàng loạt giải pháp được chỉ đạo quyết liệt đến các Công ty điện lực trực thuộc bao gồm: Rà soát các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; lập danh sách khách hàng quan trọng để trình UBND các tỉnh phê duyệt; ký cam kết tiết kiệm điện với nhiều nhóm khách hàng.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 295.941 khách hàng ngoài sinh hoạt tham gia ký cam kết, thỏa thuận tiết kiệm điện, với sản lượng điện cam kết tiết kiệm lên đến 343,9 triệu kWh. Kết quả thực tế đạt được là 318,98 triệu kWh, tương đương 2,45% sản lượng điện thương phẩm, vượt chỉ tiêu tối thiểu 2% do Chính phủ đề ra. Đáng chú ý, tất cả các nhóm khách hàng đều đạt chỉ tiêu tiết kiệm.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp về quản lý, kỹ thuật, EVNCPC đặc biệt chú trọng việc nâng cao nhận thức cộng đồng qua các hoạt động truyền thông đa dạng, lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện trong cộng đồng. Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện 427 tin bài về sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Chuyên mục "Tiết kiệm điện" trên website EVNCPC đăng tải 61 tin bài, phản ánh kịp thời những cách làm hay, những mô hình tiết kiệm sáng tạo từ cơ sở.

Các nền tảng mạng xã hội cũng phát huy tối đa hiệu quả lan tỏa: fanpage EVNCPC đăng tải 25 bài viết các dạng video clip, infographic; group "Xây dựng Điện lực miền Trung" có 36 bài đăng, 14 video clip; group "EVNCPC - Kết nối đồng nghiệp" cũng có hàng chục bài viết với nội dung đa dạng, sinh động.

Đặc biệt, chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2025 do EVNCPC phát động tại các đơn vị đã thu hút sự tham gia tích cực của CBCNV và cộng đồng. Các hoạt động như giải chạy, diễu hành xe đạp, cuộc thi trực tuyến về sử dụng năng lượng hiệu quả… được tổ chức đồng loạt tại các tỉnh thành. Chỉ trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất (20h30-21h30 ngày 22/3), sản lượng điện tiết kiệm đã đạt 51.850 kWh một con số mang nhiều ý nghĩa.

Lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện từ những hành động thiết thực- Ảnh 2.

Chương trình sinh hoạt ngoại khóa về tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện trong trường học tại trường THCS và THPT Phạm Kiệt (Quảng Ngãi)

Trách nhiệm và hành động

Chia sẻ về kết quả tích cực đạt được trong nửa đầu năm 2025, ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định: "Tiết kiệm điện không chỉ là nhiệm vụ của ngành điện, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Điều đáng mừng là ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đã thực sự đi sâu vào hành vi của người dân và doanh nghiệp tại miền Trung - Tây Nguyên. Sự đồng hành này chính là nền tảng vững chắc giúp EVNCPC bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định, phát triển bền vững trong bối cảnh nhu cầu điện ngày càng tăng và xu hướng chuyển dịch năng lượng xanh".

Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho hay, không dừng lại ở việc đạt chỉ tiêu, Tổng công ty hướng tới xây dựng một văn hóa tiết kiệm điện nơi mỗi hành động nhỏ từ người dân, doanh nghiệp đều góp phần tạo nên hiệu quả lớn cho quốc gia. EVNCPC cam kết tiếp tục đổi mới trong tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, khuyến khích sáng kiến… để tiết kiệm điện trở thành thói quen tự nhiên của toàn xã hội.

Với kết quả ấn tượng của 6 tháng đầu năm, EVNCPC đã sớm xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho những tháng cuối năm 2025. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tuyên truyền về cung ứng điện và các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn; tăng cường các hình thức truyền thông hướng tới người dân vùng sâu, vùng xa, công nhân lao động, học sinh, sinh viên…; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giám sát, tư vấn sử dụng điện; mở rộng các công cụ ứng dụng nền tảng số hỗ trợ người dân theo dõi sản lượng điện tiêu thụ và chủ động điều chỉnh hành vi sử dụng điện…

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nền kinh tế tiếp tục phát triển với nhu cầu năng lượng gia tăng, thì tiết kiệm điện không chỉ là việc cần làm trước mắt, mà còn là giải pháp lâu dài để bảo đảm đủ điện cho sinh hoạt, sản xuất, qua đó góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

318,98 triệu kWh điện được tiết kiệm trong 6 tháng đầu năm 2025 không chỉ là con số biết nói, mà còn là minh chứng cho sự chung tay của cả ngành điện và người dân miền Trung - Tây Nguyên. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, EVNCPC đang góp phần xây dựng thói quen tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. Bởi tiết kiệm điện hôm nay không chỉ giúp giảm chi phí, mà còn là cách cùng nhau giữ gìn nguồn năng lượng cho tương lai.

NA

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
EVNCPC tổ chức lại mô hình hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơnEVNCPC tổ chức lại mô hình hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn

Bạn đang đọc bài viết "Lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện từ những hành động thiết thực" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.