Phó TGĐ VietinBank chia sẻ về 'thần đèn' giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn giờ làm việc mỗi tháng

29/05/2025 20:30

Phó Tổng Giám đốc VietinBank chia sẻ: 5 năm trước AI mới chỉ hỗ trợ từng phần công việc, thì ngày nay, AI đã có thể viết báo cáo, phân tích dữ liệu, xử lý văn bản, giao tiếp với khách hàng, và thậm chí đề xuất các quyết định cho vay – tất cả chỉ trong vài phút.

Phó TGĐ VietinBank chia sẻ về 'thần đèn' giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn giờ làm việc mỗi tháng- Ảnh 1.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank

Chia sẻ tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 diễn ra vào chiều 29/05, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ đang thay đổi cách các ngân hàng vận hành mà còn hứa hẹn tạo nên một diện mạo hoàn toàn khác biệt cho ngành trong tương lai.

Theo ông Lân, ngành Ngân hàng đã và đang có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là hoạt động chuyển đổi số đi vào thực chất và có chiều sâu và với sự phát triển mạnh mẽ của AI như hiện nay, hành trình chuyển đổi sẽ còn bứt phá hơn nữa. 

"AI đang thay đổi cách ngân hàng vận hành và sẽ giúp ngân hàng có một diện mạo rất khác biệt", ông Trần Công Quỳnh Lân khẳng định và cho rằng sự tiến hóa của AI là đáng kinh ngạc.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank chia sẻ: 5 năm trước AI mới chỉ hỗ trợ từng phần công việc, thì ngày nay, AI đã có thể viết báo cáo, phân tích dữ liệu, xử lý văn bản, giao tiếp với khách hàng, và thậm chí đề xuất các quyết định cho vay – tất cả chỉ trong vài phút.

Không chỉ vậy, "chúng ta đang chứng kiến không chỉ sự thông minh hơn của máy móc, mà còn là tốc độ học hỏi phi thường – nhờ các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), nền tảng dữ liệu mạnh mẽ, và khả năng thích ứng theo ngữ cảnh. AI đang trở thành trợ lý cá nhân của mỗi người dân", ông Trần Công Quỳnh Lân cho hay.

Trước sức mạnh của AI, Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm chủ công nghệ này. "Nếu như 30 năm trước, kỹ năng vi tính văn phòng là điều kiện tiên quyết để một nhân viên làm việc hiệu quả, thì ngày nay, trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, 'AI văn phòng' đang trở thành năng lực thiết yếu," ông Lân ví von. "Không làm chủ AI, chúng ta có thể bị thay thế. Ngược lại, nếu sử dụng đúng cách, AI sẽ giúp chúng ta tăng năng suất gấp nhiều lần."

Minh chứng cho việc chủ động nắm bắt và ứng dụng AI, ông Trần Công Quỳnh Lân đã chia sẻ câu chuyện về "thần đèn" Genie – trợ lý AI nội bộ do VietinBank tự phát triển. "Tại VietinBank, chúng tôi không còn cần gửi email hay gọi điện mỗi khi có vướng mắc nghiệp vụ. Thay vào đó, chúng tôi hỏi Genie – được huấn luyện trên hơn 2.000 quy trình và chính sách nội bộ giúp giải đáp thắc mắc chưa tới 1 phút", ông Lân chia sẻ.

Hiệu quả ban đầu của Genie là rất đáng kể. Ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết, chỉ sau 2 tháng triển khai thì đã có hơn 350.000 câu hỏi đã được trả lời và tiết kiệm hơn 95% thời gian chờ đợi, cũng như hàng trăm nghìn giờ làm việc mỗi tháng. Điều này minh chứng cho tiềm năng to lớn khi AI thực sự được đưa vào công việc hàng ngày.

Không chỉ dừng lại ở việc giải đáp thắc mắc, AI thông qua Genie đang thay đổi căn bản cách VietinBank triển khai nghiệp vụ. "AI đang giúp chúng tôi tăng tốc trong tự động hoá quy trình tới từng khâu".

Theo ông Lân, với Genie, nhân viên của VietinBank có thể truy cập được thông tin của khách hàng mọi lúc mọi nơi và đặc biệt là có thể tư vấn những sản phẩm phù hợp và đem lại lợi ích cho khách hàng. 

Đáng chú ý, Genie không chỉ phục vụ nhân viên mà còn là công cụ đắc lực cho cả lãnh đạo. Lãnh đạo bây giờ cũng có thể dùng Genie như cán bộ tổng hợp thông tin của mình. Genie có thể trả lời về hơn 500 chỉ tiêu tài chính, báo cáo hiệu quả kinh doanh đến từng phòng giao dịch trong vòng vài giây. Thậm chí, chính ông cũng thường xuyên sử dụng Genie trong công việc hàng ngày. Ví dụ trước buổi làm việc với chi nhánh, ứng dụng AI này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin dư nợ tín dụng cuối kỳ, biểu đồ tăng trưởng và các đánh giá tổng quan… khi được yêu cầu.

"Tôi tin rằng, một chân trời mới đang mở ra cho ngành ngân hàng, khi trí tuệ nhân tạo (AI) từng bước được ứng dụng sâu rộng vào mọi hoạt động nghiệp vụ, từ vận hành nội bộ đến phục vụ khách hàng," ông Trần Công Quỳnh Lân nhấn mạnh.

Nhìn về tương lai, Phó Tổng Giám đốc VietinBank tin tưởng, trước sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng ngân hàng số trong kỷ nguyên số hiện nay và trong tương lai, ứng dụng ngân hàng số với việc lồng ghép AI vào sẽ còn phát triển mạnh mẽ nhiều hơn thế, cá nhân hoá từng trải nghiệm, trở thành trợ lý tài chính đắc lực cho mỗi người dân.

"Trí tuệ nhân tạo đã mở ra một giai đoạn mới, giúp ngân hàng tự động hóa quy trình và mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Từ những nền tảng công nghệ này, hành trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng cần một định hướng chiến lược để tiếp tục phát triển hệ sinh thái tài chính thông minh, bền vững, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, ông Trần Công Quỳnh Lân kì vọng.

Bạn đang đọc bài viết "Phó TGĐ VietinBank chia sẻ về 'thần đèn' giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn giờ làm việc mỗi tháng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.