Sẵn sàng bỏ qua các quy trình tiêu chuẩn để đổi lấy tốc độ, làm trước, cập nhật sau: Hé lộ phương thức giúp Trung Quốc sản xuất xe điện thần tốc

14/03/2024 21:00

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang khuấy động ngành ô tô toàn cầu.

Trung Quốc đang tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Các nhà sản xuất mới nổi đã làm lu mờ các đối thủ nước ngoài, vượt qua ranh giới của công nghệ thông minh và đưa ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Các nhà điều hành cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc đang phát triển nhanh hơn khoảng 30% so với các nhà sản xuất truyền thống. Họ làm việc nhiều giai đoạn cùng lúc và sẵn sàng thay thế các nhà cung cấp truyền thống bằng những nhà cung cấp nhỏ hơn, nhanh hơn. Họ chạy nhiều thử nghiệm ảo hơn thay vì thử nghiệm thực tốn thời gian.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài công khai thừa nhận họ đang là người bám đuổi trong cuộc đua này. Các hãng ngày càng cảnh giác với đối thủ Trung Quốc. Sức mạnh của Trung Quốc, kết hợp với tham vọng toàn cầu của nước này, làm dấy lên lo ngại việc thế giới sắp tràn ngập xe điện giá rẻ Trung Quốc.

Xe điện mới và cập nhật tại Trung Quốc   Xe điện mới và cập nhật tại Trung Quốc  

Startup xe điện NIO mặc dù đốt tiền nhiều nhất nhì Trung Quốc, nhưng hãng chỉ mất chưa đầy 36 tháng từ khi khởi động dự án đến khi giao xe cho khách. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô truyền thống mất khoảng 4 năm. Một lý do đó là NIO tạo ra những chiếc ô tô có thể cập nhật phần mềm thường xuyên để bổ sung tính năng mới.

Nhờ các chính sách kích thích của chính phủ, Trung Quốc hiện bán được nhiều xe điện nhất thế giới. Các nhà sản xuất ô tô tập trung chủ yếu vào khách hàng, chú trọng vào phần mềm và công nghệ kỹ thuật số, từ chức năng hỗ trợ người lái đến giải trí trong xe.

Khi nhu cầu xe điện suy giảm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thêm động lực để cập nhật và tung ra các mẫu xe mới. Vì người Trung Quốc có xu hướng thích xe mới, hoặc dòng xe đời mới, nên xe có thời gian sử dụng ngắn. Theo phân tích của công ty tư vấn AlixPartners, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe bán trong thời gian trung bình là 1,3 năm.

Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu hiện đang tìm cách học hỏi từ các đối thủ Trung Quốc. CEO Elon Musk của Tesla và giám đốc điều hành Jim Farley của Ford đều nhìn nhận mối đe doạ lớn nhất trong tương lai đối với họ là Trung Quốc. Vậy bí kíp thực sự của Trung Quốc là gì?

Ảnh: China News Service/Getty Images   Ảnh: China News Service/Getty Images  

Tất cả cùng lúc

Các giám đốc điều hành cho biết, khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chuyển sang sản xuất xe điện thông minh chạy bằng phần mềm, nhiều bước phát triển sẽ được thực hiện song song. Theo truyền thống, việc chế tạo ô tô chạy xăng là một quy trình tuyến tính, từ thiết kế, kỹ thuật đến sản xuất, mỗi bước phải được hoàn thành xong mới đến bước sau.

Các giám đốc điều hành tại Zeekr và NIO cho biết các công ty xe điện Trung Quốc sử dụng rất nhiều phần mềm mô phỏng để tạo nguyên mẫu ảo. Họ chạy thử nghiệm nhiều lần hơn trong thời gian nhanh hơn so với thực tế.

Giám đốc khu vực Trung Quốc Christoph Weber của công ty chuyên sản xuất phần mềm mô phỏng sản xuất ô tô Thuỵ Sĩ AutoForm cho biết, các nhà sản xuất ô tô Đức và Nhật Bản có các tiêu chuẩn và hướng dẫn rõ ràng cho từng bước trong quá trình sản xuất và phát triển ô tô, nhưng đây là những rào cản đối với việc phát triển nhanh được bằng Trung Quốc.

Làm trước, cập nhật sau

NIO, nhà sản xuất xe điện từng được mệnh danh là Tesla của Trung Quốc, thường xuyên cập nhật cho chiếc ô tô đã bán ra thị trường. Ban đầu, chiếc xe sẽ đáp ứng những điều kiện tối thiểu. Sau đó, các kỹ sư tiếp tục phát triển công nghệ và gửi các bản cập nhật qua mạng cho chủ xe.

Khi được xuất xưởng vào tháng 6/2022, chiếc SUV ES7 của NIO mang 4 chip Nvidia Orin, nhưng chỉ có 3 chip được sử dụng. Con chip thứ tư được kích hoạt vào năm ngoái để tăng tốc độ tính toán, nhờ đó tín hiệu đèn giao thông xuất hiện trên màn hình ô tô kèm theo đồng hồ đếm ngược theo thời gian thực.

Số lượng mẫu xe con mới tại Trung Quốc từ năm 2020-2023   Số lượng mẫu xe con mới tại Trung Quốc từ năm 2020-2023  

Tốc độ nhà cung cấp

Các nhà điều hành cho biết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu thường sẽ không chấp thuận các nhà cung cấp mới nếu không có quy trình kiểm tra kéo dài. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc thường chấp nhận sớm các nhà cung cấp, thậm chí chọn các nhà cung cấp nhỏ hơn nhưng nhanh hơn. Trong cuộc đua xe điện, chiếc ô tô ra mắt thời điểm khác nhau cũng sẽ có điều kiện thị trường khác nhau.

Một tiêu chuẩn cho tất cả

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dần tiêu chuẩn hóa các mẫu xe của họ để cắt giảm thời gian. Ngoài các nền tảng cơ khí truyền thống, họ tiêu chuẩn hóa từ phần mềm đến hệ điều hành phương tiện kỹ thuật số, thứ được ví như não bộ của ô tô thông minh.

Tìm ra phần mềm trên ô tô và làm cho chúng hoạt động ăn khớp với phần cứng là một lĩnh vực mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Volkswagen và Toyota đang gặp khó khăn.

Ảnh: Shutterstock   Ảnh: Shutterstock  

Tinh thần khởi nghiệp

Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hoạt động giống các công ty khởi nghiệp hơn là các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Các chuyên gia trong ngành cho biết, các nhà điều hành sẵn sàng bỏ qua các quy trình tiêu chuẩn để đưa sản phẩm mới ra thị trường sớm hơn, mặc dù như vậy sẽ khó để phòng ngừa rủi ro và chi phí khi sự cố xảy ra.

Tại NIO, thiết kế của mẫu xe tiếp theo sẽ lấy từ nhiều đề xuất khác nhau rồi gửi đến các nhà thiết kế ô tô tại Munich và Trung Quốc. Giám đốc William Li sẽ trực tiếp tham dự các cuộc họp hàng tuần và đưa ra quyết định cuối cùng.

Giám đốc thiết kế Kris Tomasson của NIO, người từng làm tại Ford và BMW, cho biết điều này khác hẳn nhiều nhà sản xuất phương tây. Tại đó, các phương án thiết kế sẽ phải gửi qua nhiều bộ phận khác nhau để xét duyệt.

Bạn đang đọc bài viết "Sẵn sàng bỏ qua các quy trình tiêu chuẩn để đổi lấy tốc độ, làm trước, cập nhật sau: Hé lộ phương thức giúp Trung Quốc sản xuất xe điện thần tốc" tại chuyên mục XE – CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.