Sắp nghỉ liền 5 ngày: Khách du lịch thế nào, tour đắt - rẻ ra sao?

16/04/2024 12:14

Sau khi Thủ tướng đồng ý việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục. Việc kéo dài ngày nghỉ được cho là thúc đẩy du lịch, tuy nhiên theo tiết lộ của một số đại diện doanh nghiệp, du khách không còn tìm kiếm tour trọn gói dịp nghỉ lễ.

Tour nội thua tour ngoại

Theo báo cáo tổng kết của một số doanh nghiệp sau khi kết thúc Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Hà Nội 2024, phần lớn doanh thu của hội chợ đến từ các tour quốc tế với lịch khởi hành trải dài trong mùa hè . Số du khách mua tour nội địa và tour cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 không cao.

Đại diện Vietluxtour cho biết, họ mang tới hội chợ đầy đủ sản phẩm du lịch trong nước và quốc tế. Các tour châu Á dịp hè có mức giá từ 7-15 triệu đồng và thu hút khách nhất là tour Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia…

Sắp nghỉ liền 5 ngày: Khách du lịch thế nào, tour đắt - rẻ ra sao?- Ảnh 1.

Phần lớn du khách tìm kiếm tour ngoại trong hội chợ VITM 2024.

Tuyến châu Âu, Mỹ, Úc có khung giá trọn gói từ 50-65 triệu đồng/khách, thời gian từ 7-10 ngày cũng được nhiều du khách yêu cầu tư vấn visa rất kỹ. Các tour nội địa tập trung vào các sản phẩm đến Phú Quốc, Phú Yên, Đà Nẵng...

Khoảng 60% khách yêu cầu tư vấn tour nước ngoài . Việc này góp phần giúp doanh nghiệp đạt khoảng 30% kế hoạch kinh doanh mùa hè.

Đại diện Flamingo Redtours cho biết doanh thu trong 4 ngày hội chợ đạt 16 tỷ đồng, trong đó doanh thu của tour quốc tế chiếm tới 80%, nội địa chỉ chiếm 20%. Các tour Hàn Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc - Đài Loan (Trung Quốc)... là những tour được du khách yêu thích và lựa chọn nhiều nhất.

Sắp nghỉ liền 5 ngày: Khách du lịch thế nào, tour đắt - rẻ ra sao?- Ảnh 2.

Các gian hàng của các công ty du lịch luôn tấp nập du khách tìm hiểu và mua tour.

Chị Minh Thư (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) mong muốn tìm tour đi Hàn Quốc cho cả gia đình. Giá thành chuyến đi ảnh hưởng lớn đến nhu cầu, quyết định du lịch, vì vậy dù kỳ nghỉ kéo dài chị không thay đổi quyết định.

"Dịp 30/4-1/5 giá tour du lịch khá cao nên gia đình tôi ưu tiên tìm tour trong cả mùa hè. Chúng tôi đã lên kế hoạch du lịch trong năm, nhưng yếu tố đầu tiên là giá cả", chị Minh Thư cho biết.

Thực tế, nhiều du khách có nhu cầu rất rõ ràng là tìm tour với giá cả ưu đãi nhất tại điểm đến mà họ mong muốn. Vì vậy, không nhiều du khách đến hội chợ để tìm tour cho dịp 30/4-1/5.

"Gia đình tôi có kế hoạch đi Đà Nẵng trong hè 2024. Vì vậy, khi tìm được tour hợp lý gia đình tôi sẽ đi. Chúng tôi ưu tiên giá chọn tour có giá ưu đãi, không chọn đi dịp lễ vì sợ đông đúc. Khi kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, có lẽ chúng tôi chọn đi nghỉ dưỡng ở gần Hà Nội vì gia đình có xe cá nhân", anh Bùi Minh Hiếu (Hà Nội) cho biết.

Không mua tour trọn gói

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing cty du lịch Best Price - cho biết, sau khi Thủ tướng thông qua đề xuất kéo dài kỷ nghỉ 30/4-1/5 thành 5 ngày, nhu cầu của du khách không thay đổi. Họ chủ yếu vẫn chọn mua tour quốc tế, tour nội địa khởi hành trong cả mùa hè.

" Du khách dường như đều có nhu cầu cụ thể. Họ sẽ khảo giá sau đó đặt tour ở công ty có sản phẩm phù hợp nhất. Thông thường du khách sẽ lên kế hoạch du lịch từ rất lâu trước đó, vì vậy khi kéo dài ngày nghỉ, số lượng khách mua tour trọn gói không thay đổi nhiều", ông Bùi Thanh Tú nêu.

Sắp nghỉ liền 5 ngày: Khách du lịch thế nào, tour đắt - rẻ ra sao?- Ảnh 3.

Phú Quốc vẫn là điểm đến được nhiều du khách quan tâm dịp hè 2024.

Lượng lớn khách có nhu cầu du lịch vào dịp lễ tăng, tuy nhiên, họ không quan tâm đến các tour trọn gói. Họ tìm các combo vé máy bay và khách sạn.

"Sau khi có tin kéo dài kỳ nghỉ lễ, chúng tôi ngay lập tức liên hệ với các đối tác là các hãng hàng không, cơ sở lưu trú để xin thêm vé và phòng. Tuy nhiên quỹ vé và phòng để mua thêm là không nhiều", ông Bùi Thanh Tú nêu.

Sa Pa, Hạ Long, Ninh Bình, Hòa Bình, Vũng Tàu... là những điểm đến được nhiều công ty tư vấn sau thông tin kéo dài kỳ nghỉ lễ. Đây là những địa điểm gần hai thành phố lớn - Hà Nội và TPHCM, dễ di chuyển có khả năng bùng nổ khách dịp lễ.

Sắp nghỉ liền 5 ngày: Khách du lịch thế nào, tour đắt - rẻ ra sao?- Ảnh 4.

SaPa được dự kiến bùng nổ du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Ông Nguyễn Ngọc An - Phó Tổng Giám đốc CTCP Lữ hành Vietluxtour - nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp lữ hành sớm làm việc với khách sạn, nhà hàng để có mức giá tốt, ưu đãi cho khách đoàn trong dịp 30/4-1/5.

"Với kỳ nghỉ kéo dài, các công ty lữ hành đã chủ động nghiên cứu, phán đoán bởi nhiều người sẵn sàng xin nghỉ phép thêm 1-2 ngày cho kỳ nghỉ. Chúng tôi đã nắm bắt vấn đề để quảng bá thông tin, đón đầu nhu cầu để tăng sản phẩm", ông Nguyễn Ngọc An nêu.

Tuy nhiên, việc thông báo kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày đến khá muộn. Phần lớn các tour nước ngoài thời điểm này đã hoàn tất, nếu khách chọn đi nước ngoài dịp lễ này, doanh nghiệp có thể "trở tay không kịp".

Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết các doanh nghiệp mong muốn có nhiều ngày nghỉ, nhưng do công bố muộn họ sẽ không thể chuẩn bị kịp. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch và giá cả mới là điều quan trọng, không phải kỳ nghỉ dài hay ngắn.


Bạn đang đọc bài viết "Sắp nghỉ liền 5 ngày: Khách du lịch thế nào, tour đắt - rẻ ra sao?" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.