Tiền lớn nhập cuộc

10/06/2023 12:30

Trong tuần qua thanh khoản trên HoSE đạt 91.412,91 tỷ đồng, tăng 16,9% so với tuần trước, riêng phiên 8/6, thanh khoản tăng đột biến, đạt hơn 23.000 tỷ đồng – mức cao nhất từ đầu năm.

Tiền lớn nhập cuộc - Ảnh 1.

Ảnh Trọng Hiếu

VN-Index ghi nhận áp lực bán và có dấu hiệu tạo đính ngắn hạn trong tuần vừa qua sau khi tiếp cận khu vực điểm 1115. Về diễn biến cụ thể, thị trường chứng khoán (TTCK) có được phiên giao dịch đầu tuần tăng điểm tích cực với sắc xanh lan tỏa ở tất cả các nhóm ngành. Với sự hưng phấn và thanh khoản mua chủ động liên tục được cải thiện, VN-Index tiếp tục nối dài nhịp tăng lên vùng điểm 1.110.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời ngắn hạn liên tục xuất hiện sau đó đã khiến cho thị trường hụt hơi, đảo chiều và đóng cửa tuần tại 1.107. Tính chung cả tuần, VN-Index tăng 16,69 điểm, tương đương tăng 1,53% so với tuần trước.

Trong tuần 5-9/6, thanh khoản trên HoSE đạt 91.412,91 tỷ đồng, tăng 16,9% so với tuần trước, riêng phiên 8/6, thanh khoản tăng đột biến, đạt hơn 23.000 tỷ đồng – mức cao nhất từ đầu năm. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên HoSE với giá trị 484,17 tỷ đồng, mua ròng trên HNX với giá trị 91,24 tỷ đồng.

Tiếp nối đà tăng

SHS cho rằng với việc sóng hồi được hình thành trên nền tảng tích lũy chặt chẽ đã tạo cơ sở để VN-Index hồi phục mạnh và mục tiêu trong ngắn hạn là khu vực quanh 1.150 điểm, về trung hạn nhóm phân tích này còn kỳ vọng VN-Index sẽ tạo được uptrend nếu vĩ mô không xấu.

Theo SHS, thị trường trong ngắn hạn đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng, nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Trong trung, dài hạn, hướng giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay.

Trong khi đó, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định sau khi gặp ngưỡng cản khó khăn tại vùng 1.115 – 1.125 điểm đầu tháng 6, VN-Index có thể sẽ hướng về mức 1.135 điểm, đồng thời, rủi ro dài hạn tiếp tục giảm. Nhóm phân tích này cho rằng các nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và có thể chú ý vào các nhóm cổ phiếu trong tháng 6/2023 bao gồm sản xuất và phân phối điện, dược phẩm, công nghệ và dịch vụ dầu khí.

Về phần mình, SSI Research tin rằng các chính sách của Chính phủ sẽ tiếp tục nghiêng về hướng hỗ trợ và sẽ còn tác động tích cực lên TTCK bởi TTCK là thị trường của kỳ vọng. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường vẫn sẽ còn chịu nhiều áp lực phía trước bởi sự phục hồi của nền kinh tế vào quý 2 và quý 3 vẫn còn nhiều thách thức và các vấn đề trên thị trường bất động sản và trái phiếu sẽ cần thêm thời gian để giải quyết.

Theo nhóm phân tích này, với các yếu tố tác động chưa đồng thuận, TTCK sẽ còn biến động ở cả 2 chiều. Ở chiều điều chỉnh, mức độ biến động SSI kỳ vọng không quá lớn do khó khăn của nền kinh tế cũng đã được TTCK phản ánh sớm vào phần lớn trong năm 2022 qua mức giảm gần 33% của chỉ số VN-Index.

Về xu hướng kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã thoát khỏi xu hướng đi ngang trong biên hẹp 1.040-1.080 và bước vào chu kỳ tăng điểm với nhịp tăng vừa phải và mục tiêu trong tháng 6 hướng đến vùng 1.150 -1.160. Do đang tiến gần vùng đỉnh cũ, những nhịp điều chỉnh và rung lắc có khả năng sẽ diễn ra với mốc hỗ trợ là 1.060 điểm của chỉ số.

SSI Research đánh giá cơ hội mở rộng hơn khi thị trường dần bước vào chu kỳ tăng. Xét về yếu tố dòng tiền và xu hướng kỹ thuật, nhà đầu tư có thể tiếp tục nương theo nhịp tăng này để tìm kiếm lợi nhuận, song cần quản trị tốt rủi ro bằng cách đa dạng hóa danh mục giữa các nhóm ngành và tuân thủ kỷ luật đã đề ra với các giao dịch ngắn hạn.

Bạn đang đọc bài viết "Tiền lớn nhập cuộc" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.