TikTok Shop lên tiếng về việc tăng phí gấp 3

06/08/2025 12:30

TikTok Shop tăng loạt chi phí và thu hẹp biên lợi nhuận của nhà bán hàng. Nền tảng nói đây là chiến lược tái đầu tư dài hạn.

TikTok Shop bị phản ứng vì tăng phí bán hàng. Ảnh: S.T.

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop mới đây đã có động thái tăng hàng loạt loại phí đối với người bán, khiến chi phí hoạt động trên sàn này đội lên đáng kể.

Cụ thể, từ ngày 18/7, chương trình trợ giá vận chuyển SFP (Shipping Fee Program) sẽ được áp mặc định cho toàn bộ đơn hàng của các shop thường. Trước đó, chương trình này là tùy chọn và người bán chỉ phải trả phí bằng 4,5% giá trị đơn hàng, tối đa 30.000 đồng mỗi đơn.

Việc áp dụng bắt buộc khiến tổng chiết khấu cơ bản mà người bán phải trả cho TikTok Shop tăng gấp 2-3 lần, tùy ngành hàng. Sau đợt điều chỉnh này, TikTok Shop trở thành nền tảng thương mại điện tử thu phí cao nhất trên thị trường hiện nay.

Không dừng lại ở đó, sàn còn nâng mức phí thanh toán cố định áp dụng cho mọi mặt hàng từ 4% lên 5%, cao hơn cả đơn vị dẫn đầu thị phần hiện nay là Shopee. Tổng cộng, người bán trên TikTok Shop có thể mất tới 17% doanh thu cho các loại phí nền tảng, chưa bao gồm các chi phí khuyến mãi, trợ giá hay vận chuyển khác.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, việc điều chỉnh biểu phí hoa hồng và một số loại phí dịch vụ tùy chọn từ ngày 18/7 là một phần trong chiến lược tái đầu tư dài hạn của nền tảng nhằm hỗ trợ người bán, cải thiện trải nghiệm người mua và xây dựng môi trường mua sắm đáng tin cậy cho người dùng.

Phía TikTok cho biết các nhà bán hàng tiêu chuẩn (không thuộc hệ thống TikTok Shop Mall) sẽ được tham gia miễn phí chương trình phí vận chuyển SFP thay vì phải đăng ký riêng như trước.

Dẫn số liệu từ nội bộ nền tảng, ông Thanh cho biết khoảng 95% giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) đến từ những đơn hàng có áp dụng mã freeship trong chương trình này.

"Điều đó cho thấy chính sách miễn phí vận chuyển đang là yếu tố then chốt giúp nhà bán hàng gia tăng chuyển đổi và đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng Việt khi mua sắm online", ông Thanh nhấn mạnh.

Bên cạnh việc điều chỉnh lại cấu trúc phí, ông cho biết TikTok Shop cũng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ và giảm chi phí khác cho nhà bán.

Cụ thể, nền tảng đã giảm phí dịch vụ cho chương trình Voucher Extra - một chương trình đồng hành tài trợ giữa nền tảng và nhà bán hàng nhằm cung cấp các ưu đãi giảm giá tuyển chọn đến người mua hàng.

Ngoài ra, TikTok Shop tiếp tục tái đầu tư vào nền tảng và thị trường thông qua việc phát triển các tính năng tối ưu vận hành, tăng cường bảo mật và an toàn cho người dùng, cũng như tổ chức nhiều chương trình cộng đồng có lợi cho sự phát triển bền vững của toàn ngành thương mại điện tử.

Với hai chính sách này, vị đại diện TikTok Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo đà tăng trưởng doanh số mạnh mẽ hơn cho nhà bán hàng và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi hiểu rằng mọi thay đổi về chi phí có thể gây ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của nhà bán hàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với các quyền lợi thực chất được triển khai song song dành cho nhà bán hàng và các nỗ lực tái đầu tư cho phát triển dài hạn, TikTok Shop kỳ vọng tạo đà tăng trưởng doanh số mạnh mẽ hơn cho nhà bán hàng, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm và lợi ích của người tiêu dùng trong dài hạn", ông Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.

Theo số liệu của YouNet ECI, số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop trong nửa đầu năm nay đã tăng mạnh 96% so với cùng kỳ, đạt hơn 266.000 shop và lần đầu tiên vượt qua Shopee dù mới xuất hiện tại Việt Nam hơn 3 năm qua.

Đồng thời, với mức tăng trưởng GMV lên đến 148% so với cùng kỳ, TikTok Shop đã nâng thị phần từ 32,5% (cuối 2024) lên 42%, thu hẹp khoảng cách đáng kể với nền tảng dẫn đầu là Shopee (55%).

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "TikTok Shop lên tiếng về việc tăng phí gấp 3" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.