Tin vui cho người dân cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM: Sắp có tuyến metro trên cao, có thể vận chuyển từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ

07/06/2025 12:10

Trước khi về “chung nhà” mang tên địa danh TP.HCM mới, hạ tầng giao thông tại TP.HCM - Bình Dương liên tục được thúc đẩy đầu tư.

Tin vui cho người dân cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM: Sắp có tuyến metro trên cao, có thể vận chuyển từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ- Ảnh 1.

Ảnh do AI tạo ra.

Mới đây, Bình Dương thống nhất chọn phương án làm tuyến metro số 2 đi trên cao, với nguồn vốn đầu tư dự kiến 53.000 tỷ đồng.

Tuyến dài 21,87 km, dự kiến có khoảng 13 ga (1 trên cao và 12 ga ngầm) và 01 đề pô (chung đề pô với Tuyến số 1 tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên hoặc chung đề pô với Tuyến số 3 TP.HCM tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức). Tuyến đi qua địa phận TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An; đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối đến TP.HCM và các đô thị dọc tuyến đường sắt.

Dự án tuyến đường sắt số 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là khi Bình Dương sáp nhập với TP.HCM, đồng thời tăng cường kết nối thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM mới sau sáp nhập.

Theo Quyết định số 790/QĐ – TT phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kì 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị (metro). Trong đó, Bình Dương ưu tiên đầu tư tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2. Hai tuyến này tạo mạng lưới vận tải công cộng hiện đại, mở ra không gian phát triển đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Từ đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong tương lai.

Riêng tuyến metro số 2 Bình Dương có vai trò kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực Đông Bắc Thành phố. Trong tương lai sẽ kéo dài đến TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương), dọc theo quốc lộ 13, đồng thời kết nối với tuyến 1 của tỉnh Bình Dương. Tiếp đó, toàn tuyến sẽ được đấu nối đến Chơn Thành (Bình Phước) và cửa khẩu Hoa Lư, đi song song với quốc lộ 13 và đường cao tốc TP.HCM – Chơn Thành – Hoa Lư (CT.30).

Việc triển khai tuyến metro số 2 Bình Dương hướng đến mục tiêu giảm thiểu áp lực giao thông cho các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13 và Phạm Văn Đồng. Hiện tại, quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với các thành phố của Bình Dương. Dự án metro số 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối thông suốt các khu vực Đông Bắc TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Giá bất động sản "chuyển động" theo hạ tầng

Có thể thấy, hạ tầng giao thông là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt kinh tế - xã hội và bức tranh thị trường bất động sản. Đây cũng là yếu tố quyết định trong việc kết nối các khu vực đô thị, tạo ra sự thuận tiện di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Đơn cử như tuyến metro số 2 Bình Dương hình thành thì các dự án bất động sản quanh quốc lộ 13 như La Pura, The Rivana, The Habitat, Canary Heights, Vạn Phúc City, Eco Xuân, Urban Green, Emerald Golf View... sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Người dân khu vực này di chuyển thuận lợi vào trung tâm Tp.HCM, từ đó khiến gia tăng giá trị bất động sản trong tương lai.

Tin vui cho người dân cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM: Sắp có tuyến metro trên cao, có thể vận chuyển từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ- Ảnh 2.

Hạ tầng khu vực được đầu tư mạnh mẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư bất động sản. (Ảnh minh hoạ)

Theo đánh giá của giới chuyên gia, khi các khu vực được kết nối với nhau bằng các tuyến đường mới, cao tốc hay các phương tiện giao thông công cộng như metro, khả năng tiếp cận từ các khu dân cư đến các khu vực thương mại, công sở và dịch vụ công cộng trở nên dễ dàng hơn. Điều này làm gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực có giao thông thuận lợi. Các dự án bất động sản gần các tuyến metro, cao tốc hoặc các tuyến đường chính sẽ có giá trị cao hơn so với các khu vực ít kết nối. Vì cư dân sẽ tìm kiếm những nơi có thể tiết kiệm thời gian di chuyển, tăng cường khả năng tiếp cận các tiện ích quan trọng.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young cho biết, một hệ thống giao thông tốt sẽ làm tăng tính thanh khoản của bất động sản. Khi khu vực có hạ tầng giao thông phát triển, nhu cầu về bất động sản tại khu vực đó sẽ tăng lên, bởi vì việc di chuyển giữa các khu vực sẽ trở nên dễ dàng hơn. Điều này khiến cho bất động sản ở khu vực đó dễ dàng mua bán, chuyển nhượng vì có một lượng lớn người mua và nhà đầu tư quan tâm.

Bên cạnh đó, khi hạ tầng giao thông được đầu tư và nâng cấp còn tạo ra môi trường sống tốt hơn cho cư dân. Điều này sẽ thu hút các cư dân có thu nhập cao, các gia đình tìm kiếm một môi trường sống thuận tiện và hiện đại. Nhà ở, căn hộ hay các bất động sản thương mại tại những khu vực này sẽ có giá trị cao hơn so với các khu vực khó tiếp cận hoặc có hạ tầng giao thông kém phát triển.

"Ví dụ, tại TP.HCM, khi tuyến metro số 1 hoàn thành, giá trị bất động sản ở các khu vực lân cận các ga metro đã tăng mạnh. Người dân và các nhà đầu tư tìm các khu vực này để tận dụng tiện ích giao thông mới, tạo ra một sự thay đổi rõ rệt trong giá trị bất động sản", vị này dẫn chứng.

Chuyên gia Avison Young chỉ ra 3 lý do khiến bất động sản gần các tuyến đường giao thông mới tăng giá bền vững. Thứ nhất, tạo ra nguồn cầu mua lớn hơn, đẩy giá bất động sản tăng cao. Thứ hai, cải thiện khả năng kết nối và tiếp cận khiến giá trị bất động sản tăng. Thứ ba, xung quanh hạ tầng sẽ phát triển hệ sinh thái đô thị, từ đó tạo đà tăng giá cho bất động sản.

Còn theo số liệu từ Savills Việt Nam, các khu vực có hạ tầng giao thông mới thường thu hút đầu tư vào: Trung tâm thương mại và dịch vụ (tăng 40% số lượng trong vòng 2 năm sau khi hoàn thiện tuyến đường) và các tiện ích công cộng như trường học, bệnh viện (tăng 25-30%). Điều này tạo ra một vòng tròn tích cực, tiếp tục đẩy giá bất động sản trong khu vực lên cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Tin vui cho người dân cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM: Sắp có tuyến metro trên cao, có thể vận chuyển từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.