Vận hành hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc Bộ

26/03/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải-Thái Bình.

Nhiều năm qua, thực hiện vai trò kinh doanh vận chuyển khí thấp áp bằng đường ống, PV GAS DISTR luôn đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho các công việc đòi hỏi tính an toàn cao; duy trì hệ thống khí vận hành an toàn, liên tục, ổn định, hạn chế tối đa dừng cấp khí cho khách hàng.

Nhằm tiếp tục duy trì cấp khí ổn định và liên tục cho các khách hàng tại khu vực Bắc Bộ, PV GAS DISTR/Xí nghiệp Phân phối khí thấp áp miền Bắc (XNMB) vừa triển khai xây dựng phương án và thực hiện "Cải tạo, lắp đặt hệ thống cấp bù LPG tại LGDS Tiền Hải-Thái Bình". Nguồn khí cấp bù ban đầu được lấy từ tàu kho lạnh LPG do Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) quản lý, nằm trong chiến lược bảo đảm nguồn LPG cho thị trường miền Bắc của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Đây là một hướng đi đột phá, nhằm cấp bù lượng khí thiếu hụt trong giai đoạn mỏ Thái Bình suy giảm công suất, giữ vững thị trường khách hàng công nghiệp tại Khu công nghiệp Tiền Hải-Thái Bình.

Hệ thống cấp bù LPG tại LGDS Tiền Hải-Thái Bình có công suất vận hành tối đa lên đến 2.400 kg/h, bao gồm khu vực bồn chứa LPG, khu vực công nghệ, khu vực nạp LPG từ xe bồn và các công trình phụ trợ khác về phòng cháy chữa cháy, điện-điều khiển… Với hệ thống này, LPG được vận chuyển bằng xe bồn đến LGDS, được tái hóa khí và trộn cùng khí tự nhiên được khai thác từ mỏ Hàm Rồng-Thái Bình để cung cấp đến các nhà máy trong khu công nghiệp Tiền Hải-Thái Bình qua hệ thống đường ống cấp khí hiện hữu của PV GAS DISTR.

Phối hợp để có được nguồn cung ổn định từ các nguồn khí bổ sung khác, PV GAS DISTR đã xác định đây là cơ sở thuận lợi cho việc đàm phán, mở rộng địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, đây cũng là cách thức chủ động để PV GAS DISTR phối hợp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí của khách hàng trong các trường hợp gián đoạn cấp khí hoặc thực hiện bảo dưỡng sửa chữa định kỳ hàng năm.

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng và chuyển đổi nhiên liệu sạch ngày càng gia tăng, đồng thời nhận thức được tầm quan trọng của công việc; XNMB đã khẩn trương triển khai thiết kế, thi công và vận hành thương mại trong quý I/2024. Thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, hệ thống này còn bảo đảm toàn bộ tiêu chuẩn chất lượng công nghệ và phòng cháy chữa cháy, được lắp đặt hoàn thiện và kiểm tra nghiêm ngặt trước khi gas-in.

Ngày 15/3/2024, đánh dấu mốc bằng sự kiện đón chuyến xe bồn LPG đầu tiên được PV GAS TRADING phối hợp và cung cấp đến các khách hàng trong khu công nghiệp với công suất tái hóa khí LPG tối đa lên đến 2.400 kg/h.

Vào cuối năm 2023, PV GAS DISTR cũng thông báo về sự kiện đáng ghi nhận: Hệ thống phân phối khí thấp áp Tiền Hải-Thái Bình đã vượt lên mốc 1 tỷ Sm3 tổng sản lượng khí thiên nhiên cung cấp cho các khách hàng công nghiệp tại thị trường Bắc Bộ.

MT


Bạn đang đọc bài viết "Vận hành hệ thống cấp bù LPG để đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc Bộ" tại chuyên mục THƯƠNG TRƯỜNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.