VMG eID-VMG Bio-2345 - giải pháp mới bảo vệ tài khoản ngân hàng

25/04/2024 16:13

Mặc dù, các ngân hàng, cơ quan quản lý, cũng như truyền thông liên tục đưa ra cảnh báo, nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy" lừa đảo trên mạng với nhiều chiêu thức tinh vi và bị rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng. Vậy giải pháp nào để bảo vệ an toàn cho người dân trong giao dịch số?

Bảo mật tài khoản bằng SMS, OTP, nhiều người bị bốc hơi tài khoản

Giữa tháng 3/2024, bà Trần Thu H. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của đối tượng giả danh "nhân viên nhà mạng" giới thiệu chương trình "hỗ trợ chuyển đổi SIM từ 3G lên 4G", và yêu cầu cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân… Bà H. sau đó bị kẻ gian chiếm quyền kiểm soát SIM điện thoại lấy mã OTP tiến hành các bước rút gần 300 triệu đồng trong tài khoản.

VMG eID-VMG Bio-2345 - giải pháp mới bảo vệ tài khoản ngân hàng- Ảnh 1.

Hình ảnh: VMG eID-VMG Bio-2345 -giải pháp mới bảo vệ tài khoản ngân hàng

Trước đó nhiều khách hàng của Ngân hàng V đã nhận được tin nhắn với nội dung: "Ứng dụng VDigibank của bạn được phát hiện kích hoạt trên thiết bị lạ. Nếu không phải bạn kích hoạt vui lòng bấm vào http://vxxxx.vn-vm.top để đổi thiết bị hoặc hủy để tránh mất tài sản".

Tinh vi là những tin nhắn trên đều được gửi đến trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng, tên website cũng gần giống với tên miền của các ngân hàng. Chính điều này khiến cho nhiều người dùng không nghi ngờ mà cho rằng đây là tin nhắn do ngân hàng gửi, do đó nhiều khách hàng đã thực hiện theo hướng dẫn, tài khoản ngân hàng đã bị chiếm đoạt với số tiền lớn.

Những vụ lừa đảo trên cho thấy, việc quản lý tài khoản từ SMS OTP, hay mật khẩu hiện nay vẫn còn những lỗ hổng tạo cơ hội cho kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài khoản khách hàng.

Trước thực trạng đó, cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHΝΝ để đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch trực tuyến.

Theo đó, từ ngày 1/7/2024, khách hàng chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay. Trường hợp khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu tiên bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

Giải pháp VMG eID và VMG Bio-234 giúp ngân hàng bảo vệ tài khoản người dân

Theo các chuyên gia, Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là vô cùng cần thiết trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến tinh vi như hiện nay, giúp người dân "kê cao gối ngủ" không sợ tiền trong tài khoản "bỗng dưng" biến mất.

Để Quyết định 2345 của NHNN đi vào cuộc sống và hiện thực hoá một cách hiệu quả vào ngày 1/7 tới đây, vấn đề quan trọng hàng đầu là ngân hàng cần có 1 hệ thống nhanh, bảo mật tốt, theo đúng tiêu chuẩn nghiệp vụ. Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu đó của ngành Ngân hàng, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG đã xây dựng hệ thống giải pháp với các tính năng vượt trội trên thị trường hiện nay.

VMG eID-VMG Bio-2345 - giải pháp mới bảo vệ tài khoản ngân hàng- Ảnh 2.

Hình ảnh: VMG cung cấp giải pháp VMG eID xác thực Thẻ căn cước gắn chip và giải pháp VMG Bio-2345 xác thực sinh trắc học theo tiêu chuẩn của Bộ Công an

Theo đó, VMG cung cấp 2 giải pháp: giải pháp VMG eID (xác thực Thẻ căn cước gắn chip) và giải pháp VMG Bio-2345 xác thực sinh trắc học, theo tiêu chuẩn của Bộ Công an (A05/C06), có luồng kết nối phù hợp nhất với các quy định của Ngân hàng nhà nước. Trong đó, giải pháp VMG eID nhằm hoàn thiện quy trình eKYC với khối ngân hàng số, giảm thiểu rủi ro, thông tin xác thực Thẻ căn cước chính xác tuyệt đối và được bảo trợ pháp lý về thông tin bởi Bộ Công an. Giải pháp giúp tối ưu trải nghiệm với khối khách hàng cá nhân/bán lẻ thông qua giải pháp xác thực Thẻ căn cước bằng thiết bị đọc Thẻ căn cước tại quầy.

VMG eID-VMG Bio-2345 - giải pháp mới bảo vệ tài khoản ngân hàng- Ảnh 3.

Hình ảnh: VMG eID và VMG Bio-2345 hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành giải pháp tối ưu nhất hiện nay

VMG eID và VMG Bio-2345 hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành giải pháp tối ưu nhất hiện nay với cơ sở hạ tầng giúp tốc độ xác thực Thẻ căn cước nhanh nhất thị trường (50-200 ms), tốc độ face matching chính xác 99% (200-600 ms). Hệ thống kết hợp luồng dịch vụ cung cấp xác thực Thẻ căn cước gắn chip/luồng sinh trắc học và có cơ chế mở rộng, nâng cấp cho luồng định danh, xác thực điện tử và xác thực điện tử với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an. Bên cạnh đó, hệ thống có thể được cấu hình theo yêu cầu về tiêu chuẩn bảo mật, nghiệp vụ của khối Ngân hàng và Tài chính. Đặc biệt, các thông tin khi tra cứu Thẻ căn cước real-time và từ hệ thống lưu trữ dữ liệu gốc, chuẩn của Bộ Công an sẽ nhận thẳng kết quả xác thực (Đúng/Sai; True/False).

Với đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, cùng với kinh nghiệm đã triển khai thực tế tại các ngân hàng, tổ chức tài chính, chứng khoán… VMGeID và VMG Bio-2345 là giải pháp tối ưu gia tăng hàng rào bảo vệ, ngăn chặn hành vi lửa đảo tinh vi trên mạng; đồng thời, mang đến những tiện ích công nghệ tối ưu, an toàn cho khách hàng trong thời đại số.

Tham khảo website: www.vmgmedia.vn và https://bio2345.vn/ để có thêm thông tin về VMG eID và VMG Bio-2345

Bạn đang đọc bài viết "VMG eID-VMG Bio-2345 - giải pháp mới bảo vệ tài khoản ngân hàng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.