10 nguyên nhân khiến răng ố vàng

26/02/2024 08:30

SKĐS - Răng ố vàng, xỉn màu là tình trạng mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là lứa tuổi ngoài 40. Vậy đâu là nguyên nhân khiến răng ố vàng?

Tình trạng

Các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, sôcôla sẽ tích tụ vi khuẩn gây mảng bám và làm răng xỉn màu.

3. Thường xuyên uống trà, cà phê

Tương tự như các món ăn sẫm màu, thói quen sử dụng đồ uống đậm màu, chứa axit hoặc đường có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của răng, gây ra tình trạng răng ố vàng và ảnh hưởng đến men răng. Có thể kể đến một số loại đồ uống làm răng xỉn màu như:

Cà phê: Màu từ cà phê sẽ bám vào men răng và gây ố vàng.Trà và rượu vang đỏ: Trà và rượu vang đỏ có chứa tanin - là một chất làm răng vàng, đặc biệt là trà đen.Các loại nước ngọt, nước giải khát: Đường trong nước ngọt, nước có gas sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, gây hại cho men răng và tạo điều kiện hình thành mảng bám.Nước chanh và nước cốt chanh: Chất axit trong nước chanh sẽ làm mòn men răng, lộ ngà răng.

4. Hút thuốc lá lâu năm

Hút thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng, bao gồm viêm nha chu, viêm nướu và làm răng trở nên ố vàng nặng. Điều này là do trong thuốc lá có chứa chất nicotine tạo màu vàng và hình thành các vết ố nâu đen trên kẽ răng.

Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá còn gây hại phổi, giảm cường độ máu chảy đến nướu, gây viêm nướu và mất men răng.

10 nguyên nhân khiến răng ố vàng- Ảnh 2.

Hút thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng.

5. Vệ sinh răng miệng không kỹ

Thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng sơ sài, không kỹ lưỡng có thể làm mảng bám tích tụ trên bề mặt khiến răng ố vàng và thậm chí sâu răng. Theo đó, ThS. BS. Đậu Thị Kiều Trang cho biết những sai lầm mà nhiều người thường gặp trong việc vệ sinh răng miệng như:

Chải răng không đúng cách: Chải răng theo chiều ngang hoặc chảy qua loa, không chải kỹ các bề mặt của răng...Chải răng quá nhanh: Để có hàm răng chắc khỏe, nên thực hiện đánh răng kỹ trong khoảng 2 - 3 phút.Chỉ đánh răng 1 lần trong ngày: Mỗi ngày nên đánh răng 2 lần để đảm bảo vệ sinh răng miệng.Không vệ sinh răng miệng sau khi ăn: Sau khi ăn, nên sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảnh vụn thức ăn còn mắc lại giữa các kẽ răng. Không nên dùng tăm xỉa răng vì có thể gây mài mòn răng và dẫn đến chảy máu lợi. Có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý 2 - 3 lần mỗi ngày để giữ cho hơi thở thơm mát, làm sạch vụn thức ăn bám trên bề mặt răng và khoang miệng, đồng thời ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh khoang miệng.

6. Do tuổi tác

Theo thời gian, men răng sẽ mòn dần do lão hóa và để lộ lớp ngà răng có màu vàng, làm răng trở nên nhạy cảm và dễ bị ố vàng. Hơn nữa, khi tuổi cao đồng nghĩa thời gian tiếp xúc với thức ăn tạo màu và axit càng nhiều, sẽ hình thành cao răng và xảy ra hiện tượng mất men răng.

7. Vấn đề liên quan đến men răng

Răng ố vàng có thể là do lớp men răng của bạn mỏng, làm lộ phần ngà răng ra bên ngoài. Những người bị chấn thương gây sứt mẻ răng, lộ ngà răng cũng dẫn đến răng có màu vàng đậm hơn.

8. Do di truyền

Việc răng bị vàng ố đôi khi cũng do di truyền tính chất và cấu trúc của lớp men ngà, làm ảnh hưởng đến màu răng.

Nếu bố mẹ có màu răng vàng tự nhiên do men răng yếu thì khả năng con cái sẽ có răng vàng do gen di truyền. Tuy nhiên, nếu bạn chăm sóc răng miệng đúng cách và kết hợp biện pháp làm trắng răng sẽ cải thiện được tình trạng răng vàng này.

9. Do vấn đề bệnh lý

Một số bệnh lý liên quan tới gan, thận có thể làm ảnh hưởng đến khả năng thải độc và lọc máu kém dẫn đến răng bị ố vàng. Ngoài ra, người bị đau ốm lâu ngày sẽ bị tăng canxi hóa trong miệng dẫn đến xỉn màu răng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc kháng sinh tetracycline và doxycycline cho trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ trong thai kỳ có thể làm đổi màu răng, khiến răng ngả vàng.

10. Nguyên nhân khác

Nguyên nhân khác như thói quen nghiến răng khi ngủ cũng có thể gây ra áp lực mạnh lên răng, gây nứt răng hoặc mòn men răng. Men răng là lớp chất khoáng bảo vệ bề mặt răng, khi bị mài mòn chúng sẽ làm lộ lớp ngà răng có màu vàng và dẫn đến tình trạng răng vàng.

Uống thuốc kháng sinh có làm răng ố vàng?Uống thuốc kháng sinh có làm răng ố vàng?

SKĐS - Tôi đang phải uống thuốc kháng sinh doxycycline để điều trị nhiễm khuẩn răng miệng. Nhưng tôi lo lắng uống thuốc có thể khiến răng tôi bị ố vàng. Mong được giải đáp thắc mắc.

Mời bạn đọc xem tiếp video:

Vì sao người cao tuổi nên đi bộ, chạy bộ thường xuyên? | SKĐS


Bạn đang đọc bài viết "10 nguyên nhân khiến răng ố vàng" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.