4 quy tắc chăm sóc da chị em nhất định phải biết

27/02/2024 16:12

SKĐS - Khi chúng ta dùng sản phẩm chăm sóc da nhưng không biết về thứ tự dùng sản phẩm thì hiệu quả không cao, thậm chí gây chán nản dẫn đến bỏ chăm sóc da thường quy.

1. Quy tắc "lỏng trước - đặc sau" để

Nên dùng sản phẩm có kết cấu lỏng trước - đặc sau để quá trình thẩm thấu được tốt hơn.

Cần lưu ý có thời gian nghỉ giữa các bước thoa các sản phẩm. Tối thiểu phải dành ra khoảng 2 phút để nghỉ giữa các bước để sản phẩm 5 mẹo chăm sóc da buổi tối5 mẹo chăm sóc da buổi tốiĐỌC NGAY

2. Quy tắc gốc nước trước - gốc dầu sau

Các serum là sản phẩm dưỡng da gốc nước. Trong khi đó dầu dưỡng da là sản phẩm gốc dầu. Cả thành phần gốc nước và gốc dầu đều có chức năng riêng trong việc dưỡng da, không loại nào là cần thiết hơn loại nào. Quan trọng là quy trình cũng như cách sử dụng ra sao để đạt hiệu quả.

Nước cùng với collagen và elastin trong lớp hạ bì tạo độ đàn hồi và cảm giác căng mọng cho làn da. Dầu có trong lớp biểu bì là hàng rào bảo vệ da. Các loại dầu ở dạng lipid, acid béo và ceramide tạo nên một lớp rào giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, hỗ trợ khóa ẩm, mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng cho làn da.

Bổ sung cả sản phẩm gốc nước như serum và dầu dưỡng da, ở hàm lượng phù hợp, sẽ giúp làn da của bạn thêm khỏe mạnh. Nếu chỉ sử dụng sản phẩm cấp nước và loại bỏ dầu trên da, thì làn da sẽ mất đi một thành phần quan trọng cần thiết bảo vệ da.

Tuy nhiên khi sử dụng cần phải dùng sản phẩm có gốc nước trước sau đó mới đến gốc dầu để quá trình thẩm thấu tốt hơn và giữ độ ẩm cho da. Nếu dùng ngược lại, sản phẩm gốc dầu sẽ như màng chắn, ngăn những sản phẩm bôi sau thẩm thấu sâu vào da.

3. Độ pH thấp trước - pH cao sau

Theo các nghiên cứu, độ pH lý tưởng nhất cho làn da nằm ở ngưỡng 5,5. Đây là độ pH giúp làn da rạng rỡ, khỏe mạnh và có khả năng ngăn ngừa các vi khuẩn hiệu quả nhất. Với độ pH này, màng acid mantle trên da sẽ hoạt động mạnh mẽ, tiêu diệt những nhân tố có hại từ ngoài môi trường. Từ đó hạn chế hình thành mụn, giúp bề mặt da sáng khỏe, căng mịn.

Các sản phẩm chăm sóc da thường có độ pH từ 4.5 đến 6.2. Khi lựa chọn mỹ phẩm có độ pH quá cao đều không có lợi. Độ pH trong mỹ phẩm quá thấp sẽ khiến da tiết dầu, lỗ chân lông to và thường xuyên nổi mụn. Ngược lại, độ pH trong mỹ phẩm vượt quá mức cân bằng khiến da dễ bị kích ứng, lão hóa da sớm, da khô ráp... Hơn nữa, khi lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ cũng khiến cho việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da không đạt hiệu quả tối ưu.

Các mỹ phẩm, tùy thuộc vào công dụng, thành phần của sản phẩm sẽ có độ pH khác nhau. Dựa vào đó, sẽ có cách lựa chọn độ pH tương ứng với độ pH sinh lý của da và hạn chế được tối đa kích ứng. Với người có quy trình chăm sóc da sử dụng nhiều sản phẩm cần theo nguyên tắc: Sản phẩm có độ pH thấp sử dụng trước, pH cao thì sử dụng sau.

Ví dụ:

Vitamin C dạng LAA sẽ có pH 3-3.5, phái sinh là 6-7BHA và AHA có pH dưới 4Azelaic Acid, Arbutin và Nia là khoảng 5-6Retinoids là 5-8HA và các hoạt chất dưỡng ẩm, phục hồi là 6-7

Bạn có thể thực hiện thứ tự skincare thông thường theo các bước: BHA/AHA - vitamin C - Serum Nia - Retinoids - Dưỡng ẩm. Trường hợp da dễ bị kích ứng, có thể thoa HA trước rồi mới thoa vitamin C - Retinol để giảm kích ứng. Sau khi da quen dần nên thoa theo đúng thứ tự.

4 quy tắc chăm sóc da chị em nhất định phải biết- Ảnh 3.

Các bước chăm sóc da buổi sáng và buổi tối.

4. Treatment trước và dưỡng ẩm sau

Treatment trong skincare là một phương pháp điều trị các vấn đề trên da như tàn nhang, nám sạm, mụn, da xỉn màu, lỗ chân lông to, lão hóa da... Quy trình này thường sử dụng những sản phẩm đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da, được khuyên dùng những người có chuyên môn.

Phương pháp treatment này là một bước skincare hay dưỡng da nâng cao. Các sản phẩm sử dụng cần có như vitamin và acid AHA/BHA, retinol… để kích thích tế bào thúc đẩy điều trị da tích cực hơn.

Trong chu trình skincare này thì thoa kem dưỡng ẩm luôn là bước cuối cùng. Bởi nếu thoa kem dưỡng ẩm trước sẽ tạo lớp màng dày khiến những chất bôi nhằm treatment khó mà thẩm thấu được và hiệu quả điều trị sẽ giảm. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu sử dụng retinol/tretinoin, có thể đảo ngược dùng kem dưỡng ẩm trước (hoặc trộn retinol/tretinoin với kem dưỡng ẩm để giảm kích ứng). Sau khi da quen dần thì quay về quy trình chuẩn.

Mời độc giả xem thêm video:

Viên uống trắng da, chống nắng có hại gan thận?

Bạn đang đọc bài viết "4 quy tắc chăm sóc da chị em nhất định phải biết" tại chuyên mục THẨM MỸ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: dautuforum@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.